top of page

Lược sử Mr.Olympia - Thời kì quái vật 1992 - 2010

Bài trước: Lược sử Mr.Olympia - Thời kì sơ khai 1940 - 1970


Bài trước: Lược sử Mr.Olympia - Thời kì Golden Era 1970 - 1991


Lee Haney chiến thắng vô địch Mr.Olympia lần thứ 8 liên tiếp của ông năm 1991 và vượt qua kỷ lục 7 lần vô địch của Arnold, lúc này đã cực kì nổi tiếng tại Hollywood sau bộ phim "The Terminator II" (Kẻ Hủy Diệt II) ra mắt cùng năm đó. Theo truyền thống dành sự ưu ái cho Nhà vô địch trong các cuộc chiến bảo vệ danh hiệu Mr.Olympia, với việc Lee Haney tuyên bố giải nghệ sau năm 1991, Mr.Olympia trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi tất cả đều có cơ hội giành chiếc cúp Sandow danh giá. Những cái tên được chú ý như Dorian Yates, "The Mass with Class" Lee Labrada, "The Giant Killer" (Kẻ giết Người khổng lồ) Shawn Ray và Vince Taylor. Cuộc thi năm 1992 được tổ chức tại Helsinki, Phần Lan còn chứng kiến sự quay trở lại sau hơn 15 năm từ thất bại tại Mr.Olympia năm 1975, của "The Hulk" Lou Ferrigno với một thân hình khủng khiếp lên tới 143kg cùng debut của những cái tên huyền thoại sau này như "Muscle Machine" (Cỗ máy cơ bắp) Kevin Levron, hay "The King" Ronnie Coleman. Tuy nhiên người mở ra thời đại "Mass Monter", thời đại quái vật trong thế giới thể hình lại là Dorian Yates, một vận động viên thể hình tới từ Anh quốc với biệt danh "The Shadow" cái bóng, còn với các chuyên gia yêu thích thể hình hay gọi ông là "The Original Mass Monster" - Quái vật thể hình đầu tiên.  



Mr.Olympia 1992 (Từ trái qua: Kevin Levrone, Dorian Yates, Shawn Ray)

Mục tiêu tối thượng của thể hình là tập luyện sao cho mình nhìn cơ bắp lớn nhất và nét nhất trên sân khấu, và ngay từ những thời kì đầu của Mr.Olympia, những cái tên như Larry Scott, Sergio Oliva hay cả Arnold cũng trở nên nổi tiếng với kích thước cơ bắp của họ. Tuy nhiên, đến Dorian Yates, hình thể đã bước lên một tầm cao mới chưa từng có: Cơ bắp nhìn khủng khiếp nhất, quái vật nhất. 


Trong chiến thắng năm 1992, Dorian Yates (lúc này đã 40 tuổi) mang tới một bộ cơ bắp nặng 115kg, tuy "khủng" nhưng vẫn giữ được sự hài hòa, cân đối của “Classic look” với V-Taper gọn gàng. Nhưng vào năm 1993, khi Dorian Yates quay trở lại và bước ra sân khấu Mr.Olympia, cằm của tất cả các vị giám khảo và khán giả đã rớt xuống đất. Dorian Yates đã tạo ra tiêu chuẩn "granite hardness" khủng khiếp về độ khô, cứng, xiết của cơ bắp như những khối đá granite với một thân hình nặng 125kg on-stage (trên sân khấu). Không ai có nhiều cơ bắp hơn Dorian Yates tại thời điểm đó và khi ông bước ra sân khấu với tấm lưng rộng như che khuất cả sân khấu phía sau, người ta gọi ông là "The Shadow" (Cái bóng). Trào lưu quái vật ra đời, và thế giới thể hình thay đổi từ đó.



Dorian Yates - Quái vật thể hình đầu tiên

Nhiều chuyên gia mộ điệu thể hình coi thời kì những năm 1990 của "Original Mass Monster" Dorian Yates mới thực sự là Golden Era của Mr.Olympia và thế giới thể hình khi rất nhiều những vận động viên xuất chúng xuất hiện với sự cạnh tranh và kết hợp của những thân hình có cơ bắp quái vật với condition và tính thẩm mỹ thượng hạng. 


Những "quái vật" như "Giáo sư” Nasser El Sonbaty, “Thách thức thật sự” Chris Cormier, “Người bí ẩn tóc vàng” Lee Priest, "Quái vật Frankenstein” Paul Dillett đối chọi với “Cỗ máy cơ bắp” Kevin Levrone, “Giant Killer” Shawn Ray, và đặc biệt là Flex Wheeler “The Sultan of Symmetry” - Vị Hoàng đế của sự đối xứng tạo nên một thời kì quái vật đầu tiên vô cùng sôi nổi. \


Những tín đồ Aesthetics Bodybuilding 



Kevin Levrone, Flex Wheeler và Shawn Ray

đối đầu với những quái vật cơ bắp "khủng khiếp"



"Giáo sư" Nasser El Sonbaty, "Frankenstein" Paul Dillet và "The Real Deal" Chris Cormier

Đến thời kì Mass Monster, sự khác biệt về chiều cao đã không còn là uy thế lớn nhất trong thể hình nữa. Chỉ cần cơ bắp của anh nhìn trông khủng khiếp nhất trên sân khấu, anh sẽ chiến thắng dù kém đối thủ cả về cân nặng lẫn chiều cao. Condition, chỉ độ sắc nét, cứng và khô của cơ bắp với những "dây điện" chằng chịt chạy trên da đã trở thành yếu tố tiên quyết cho các cuộc thi Mr.Olympia.  


Cũng vào thời kì này Ms. Olympia lần đầu tiên được lên sóng truyền hình và thể hình nữ cũng đạt tới thời kì đỉnh cao dù vẫn vấp phải nhiều tranh cãi.



Ms.Olympia 1995

Vào năm 1998, Dorian Yates, Quái vật thể hình khởi nguyên cho thời đại siêu cơ bắp giải nghệ sau khi có được chiếc cúp Sandow danh giá lần thứ 6, “Hoàng đế của sự cân đối” Flex Wheeler, được kì vọng sẽ giành chiến thắng nhưng một cái tên xa lạ từ trên trời rơi xuống đã giành chiến thắng, Người đó là “The King” Ronnie Coleman.


Chiến thắng năm 1998 của Ronnie Coleman có thể coi là 1 cú sốc cực lớn khi Ronnie Coleman chỉ xếp thứ 8, thứ 9 ở các mùa Mr.Olympia trước đó. Ronnie Coleman nổi tiếng với các phương pháp tập luyện old-school đơn giản chỉ sử dụng tạ tay và tạ đòn nhưng ở mức độ siêu nặng khi Ronnie có thể thực hiện deadlift ở mức 408kg, squat 387kg và đẩy ngực nằm ở mức 226kg và leg press 1040kg. Những năm tiếp theo, cuộc cạnh tranh tại Mr.Olympia xoay quanh Ronnie Coleman, Flex Wheeler và dù có thân hình được coi là mẫu vật thể hỉnh của nhân loại, Flex Wheeler không thể chiến thắng Ronnie Coleman đang ngày một đồ sộ hơn.


Tuy nhiên điểm nổi bật nhất của thời kì Mass Monster này chỉ đến khi có sự xuất hiện của “The Iron” Jay Cutler năm 2001. Sự cạnh tranh của Jay Cutler và Ronnie Coleman đã gây ra cuộc đua tranh quái vật và thực sự đẩy thời kì quái vật lên một cấp độ hoàn toàn mới.


Trong 5 năm liên tiếp từ 2002 - 2006, Mr.Olympia được xây dựng xoay quanh sự cạnh tranh cho ngôi vương của Jay Cutler và Ronnie Coleman. Cứ qua hàng năm, thân hình của Jay Cutler và Ronnie Coleman lại trở nên khủng khiếp hơn. Năm 2003, khi Jay Cutler đạt cân nặng 123kg với chiều cao 1m75 và tin chắc mình có thể chiến thắng Ronnie Coleman thì "Đức vua" xuất hiện trên sân khấu Mr.Olympia với một thân hình quái vật ngoài hành tinh tới gần 136kg. Các nhà báo gọi thân hình của Ronnie Coleman năm 2003 như bức hình bạn xem trên đây là Alien “quái vật ngoài hành tinh” và “nửa người nửa Gorilla” khi Ronnie show phần cơ lưng của mình trên sân khấu..



"The Iron" Jay Cutler vs "The King" Ronnie Coleman

Cũng từ Ronnie & Jay, khái niệm rivalry, đối thủ cạnh tranh một mất một còn cũng thường xuyên được sử dụng để gây dựng kịch tính cho Mr.Olympia. Jay và Ronnie cũng là số ít người có thể vô địch cả hai cuộc thi thể hình lớn nhất hành tinh là Mr.Olympia và Arnold Classic với 3 lần dành cho Jay Cutler(2002,2003,2004) và 1 lần dành cho Ronnie Coleman(2001).


Sự cạnh tranh của Jay Cutler và Ronnie Coleman kéo theo đó là sự xuất hiện của một loạt quái vật thể hình mới, đồ sộ hơn, ngoài sức tưởng tượng hơn. Đó là “Gã khổng lồ thanh lịch” Gunter Schlierkamp với trọng lượng 136kg on-stage, “Ác mộng nước Đức” Markus Ruhl, với cơ bắp đồ sộ một cách kì dị, hay “Mối nguy” Dennis James, “Gã quái Rican” Gustavo Padell, “The X-man” Tony Freeman, Johnny O.Jackson và một huyền thoại đương đại không thể bỏ qua “Lưỡi đao” Dexter Jackson.



Những cái tên đỉnh cao thời kì Mass Monster

“The Blade” Dexter Jackson nổi tiếng với độ sắc nét cơ bắp nên dù chỉ có số cân nặng khiêm tốn khoảng 100kg vẫn chiến thắng và trở nên nổi bật trong thời kì có rất nhiều quái vật này.


Năm 2005, Ronnie Coleman san bằng kỉ lục 8 lần vô địch Mr.Olympia của Lee Haney. Vào năm này giải thưởng của Mr.Olympia cũng lập một kỉ lục khi người chiến thắng nhận được tới 150,000 USD. "Đức vua" Ronnie Coleman sau chiến thắng lần thứ 8 đã đi vào ngôi đền của các huyền thoại Mr.Olympia. 


Vào 2006 Jay Cutler trở thành người chiến thắng Mr.Olympia thứ 11 trong lịch sử khi đánh bại Ronnie Coleman. Một năm sau đó, Jay Cutler tiếp tục lên ngôi Mr.Olympia  trong một chiến thắng gây tranh cãi rất lớn trước “Kẻ thống trị dòng thánh Dominic” Victor Martinez. Và vào năm 2008, “The Blade” Dexter Jackson đoạt ngôi Mr.Olympia từ Jay Cutler khi Jay ngày càng thua sút về condition và Dexter sau nhiều năm chinh chiến tại Mr.Olympia đã đạt tới đỉnh cao của mình.


Đây tưởng chừng là 1 cú sốc chấm dứt sự nghiệp huy hoàng của Jay Cutler tuy nhiên vào năm 2009, Jay Cutler khiến tất cả thế giới thể hình phải nể phục khi quay trở lại và giành lại chiếc cúp Sandow. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Mr.Olympia khi Jay như đúc lại hình thể của anh để có một condition hoàn hảo như một nhân vật truyện tranh siêu anh hùng, khắc phục mọi điểm yếu những năm trước đó. Bức hình chụp Jay Cutler thực hiện cú pose “quad stomp” dưới đây được coi là 1 trong những bức hình đẹp nhất, ấn tượng nhất trong tất cả các kỳ Mr.Olympia.  



Dexter Jackson năm 2008 và lần quay trở lại lịch sử của Jay Cutler năm 2009

Năm 2010, Jay Cutler 1 lần nữa chiến thắng Mr.Olympia, hoàn tất 4 chiếc cúp Sandow và Jay Cutler dừng thi đấu vào năm 2013 do chấn thương bắp tay. Thời kì này cũng xuất hiện hàng loạt cái tên mới đại diện cho một thế hệ cơ bắp mới mẻ như Phil Heath, Kai Greene, Dennis Wolf.. Năm 2011, "The Gift" Phil Heath trở thành nhà vô địch Mr.Olympia và mở ra thời đại mới cho Mr.Olympia và thể hình thế giới.





Mr.Olympia 2011 Phil Heath

Cùng đón xem bài tiếp theo: Lược sử Mr.Olympia - thời kì thể hình hiện đại 2011 - nay


P/s: Nếu Phil Heath chiến thắng trong lần quay trở lại Mr.Olympia 2020 này, anh ta sẽ làm được điều tương tự như Jay Cutler vào năm 2009. Bạn nghĩ sao? Đón xem loạt bài về Mr.Olympia 2020 tại đây. 

674 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page