top of page

Nghỉ tập mọi thứ sẽ về không ? Hiệu quả tập luyện kéo dài bao lâu ?



Cuộc sống này là cõi tạm, mọi thứ trong vũ trụ này đều mang tính tạm thời. Vậy việc tập luyện thì sao ? Bạn có thể có được thân hình mơ ước sau một vài năm tập luyện nhưng sẽ trở thành một gã béo chỉ sau vài tháng buông thả. Sự thật này có thể gây thất vọng cho rất nhiều người đang cố gắng đổ mồ hôi nhiều hơn mỗi ngày tại các sân tập.


Khi bạn nghỉ tập vì lí do nào đó thì những lợi ích của việc tập luyện có mất đi ? Những lợi ích lâu dài của việc tập luyện là gì ? Trong bài viết này, Vincent sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức về vấn đề này.


Sức khỏe không chỉ thể hiện qua hình thể


Bạn có thể trở thành một anh chàng bụng bia sau vài tháng không tập luyện và ăn nhậu tẹt ga nhưng bạn vẫn là một anh chàng bụng bia "sáu múi" nhờ thành quả tập luyện trước đó. Và giống như "Thỏ béo" trong Avenger Endgame, bạn có thể lấy lại thân hình mơ ước trước đó dễ dàng. Những lợi ích của việc tập luyện không bị mất đi, chỉ có hình thể của bạn thay đổi. Và như đã nói nhiều lần, vẻ ngoài cơ bắp không phải thước đo đánh giá sức khỏe.


Ngoài chuyện các mô liên kết như dây chằng, gân luôn giữ được sự dẻo dai, mạnh mẽ lâu hơn các đường nét cơ bắp "dễ phai nhạt", hệ thống thần kinh của bạn cũng đã được đào tạo để thích nghi và luôn sẵn sàng để triệu tập đội quân cơ bắp.


Thêm vào đó, nếu kích thích của việc tập luyện đủ mạnh, sẽ tạo ra những thay đổi sâu đến hệ thống tế bào vệ tinh của cơ bắp. Khi cơ bắp bị phá vỡ do tập luyện, hạt nhân tế bào (myonuclei) sẽ cần huy động dinh dưỡng từ sự cống hiến của những tế bào vệ tinh để làm gia tăng các quá trình tổng hợp protein cần thiết cho việc bồi đắp và phát triển cơ bắp.


Nhưng sức chỉ huy của hạt nhân tế bào bị giới hạn trong một khoảng miền của tế bào cơ bắp. Nên khi cơ bắp bạn sinh trưởng lớn hơn, lượng hạt nhân tế bào vì thế cũng tăng lên. Tin vui là, nếu bạn ngừng tập luyện, lượng hạt nhân tế bào này vẫn tồn tại rất lâu sau đó nếu không muốn nói là mãi mãi. Đó là lí do có khái niệm "Trí nhớ cơ bắp" để giúp bạn trở lại việc tập luyện và lấy được những thành quả trước đó một cách dễ dàng.


Điều này cũng lí giải cho việc với những vận động viên láu cá sử dụng steroids hay các chất kích thích, họ vẫn sẽ bị cấm thi đấu trọn đời nếu bị phát hiện. Vì hạt nhân tế bào của họ tăng mạnh nhờ steroids sẽ giữ mãi dù họ cố tình chỉ dùng một liều ngắn hạn nhằm lách luật.


Tuy nhiên điều hữu ích các bạn có thể rút ra ở đây là, dù bạn có chơi môn thể thao gì đi nữa, bạn cũng sẽ có lợi từ việc tập luyện gia tăng kích thước cơ bắp với kháng lực. Điều này không chỉ đúng cho các vận động viên thi đấu thể thao thành tích cao mà ngay cả với quá trình hồi phục sau chấn thương.


Tập luyện gây ra cả các thay đổi ở cấp độ Gen


Khi bạn tập luyện phá vỡ cơ bắp, tế bào cơ bắp cần trải qua quá trình phân mã gen để có thể sử dụng các khối xây dựng amino acids để tổng hợp lên protein mới khiến cơ bắp bạn to và dày thêm.


Quá trình này cũng kích hoạt các mã gen di truyền trong chuỗi DNA của các tế bào cơ bắp và tất nhiên tạo ra những ảnh hưởng lâu dài ở cấp độ tế bào. Không chỉ DNA, mà RNA, nhân tố chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát tổng hợp protein từ hiệu lệnh của DNA cũng thay đổi theo hướng tích cực.


Việc tập luyện cơ bắp, do vậy không chỉ khiến cơ thể bạn trở nên linh hoạt và khỏe mạnh hơn ở bên ngoài mà còn khiến cả hệ thống cấp độ tế bào của bạn cũng trở nên tối ưu hơn. Không những thế, những thay đổi tích cực này còn có khả năng di chuyền cho thế hệ sau.


Thật vậy, hãy nhìn vào các thế hệ nhân chủng ngày nay của con người, không phải bạn nhìn thấy hình bóng tổ tiên của họ từ thời còn chiến đấu với môi trường xung quanh hay sao ?



147 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page