top of page

Điều gì xảy ra khi giữ 5% body fat quanh năm ?


Một trong những câu hỏi Vincent hay nhận được khi huấn luyện cho các bạn là làm thế nào để có thân hình "sáu múi khô đét" với dây điện vằn vện như các idol. Tuy nhiên khi trên các trang bán sản phẩm liên quan đến thế giới fitness, tràn ngập hình ảnh các idol với cơ bắp gân guốc khủng khiếp quảng cáo cho các sản phẩm vô ích như BCAA, keo tan mỡ, TPBS tăng Testosterone...hay như cái cách các ngôi sao Hollywood quảng bá cho khối cơ bắp rất tự nhiên của mình nhờ ăn ức gà và tập luyện hàng giờ mỗi ngày, không khó hiểu khi các bạn trẻ lại có khao khát như vậy.


Thế giới fitness online đã trở thành một nền công nghiệp "ảo tưởng" gây ra rất nhiều hiểu lầm cho giới trẻ với những mẫu hình theo mốt (Role Model). Và câu trả lời của Vincent thường là một bài văn khá dài dù biết sẽ rất khó thuyết phục được cái tôi siêu bướng của thời trẻ đang cuồng nhiệt vì những hình mẫu thần tượng.


Như mới đây, Trystin Lee, một hiện tượng "cơ bắp khô đét" ở tuổi 17 cũng đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi và idol của nhiều cậu chàng mới lớn (đối tượng hầu hết của các idol online). Và với câu hỏi về cách giữ 5% body fat quanh năm như Trystin Lee, Vincent sẽ giải đáp cho bạn hiểu rõ như sau:

  1. Fake Photos

Cutting xuống 4-5% bodyfat 1 lần xong chụp thật nhiều tấm hình nhất có thể trong thời gian vẫn giữ được condition như vậy. Sau khi có 1,000 tấm hình "ngon lành" rồi thì lâu lâu đăng vài tấm lên Instagram để dân tình trầm trồ. Và thực tế con số 4-5% bodyfat thường nói cho vui vì ngay cả Dexa Scan hiện đại nhất cũng có sai số chứ đừng nói chi đến các bức hình có thể photoshop. Thêm vào đó là các hiệu ứng hình ảnh có thể khiến cho 10% bodyfat nhìn như 4-5% body fat.


Yeap, bạn có thể search Instargram vs Reality/Real life Fitness photos để tìm ra hàng loạt các chiêu trò chỉnh hình để trông cơ bắp nét hơn, to hơn và khô hơn. Bôi dầu bóng, Tanning, dùng ánh sáng từ bộ Goonlight thần thánh, góc chụp diệu kì, pumping trước khi chụp... và một photographer chỉnh hình có tâm, sẽ khiến bạn nhìn "căng đét". Điều này thì Connor Murphy, một Youtuber cũng từng là idol cơ bắp nổi như cồn từng thẳng thắn chia sẻ cách biến hình trong 10 phút (Link tại đây).


Khi bạn nhìn thấy bắp vai một người to gần bằng đầu anh ta hay vòng eo nhỏ hơn cả bắp đùi trên một tấm hình, chắn chắn có gì đó sai sai. Đây cũng là cách thường thấy của các idol thể hình online và giới có chuyên môn cũng thường mỉa mai các idol ở sự giả dối này.


2. Tác hại của 5% bodyfat quanh năm ?

"Khi bạn quá ngu, bạn có thể làm được mọi thứ !" Tại sao các vận động viên thể hình sau khi thi đấu cần phải ngay lập tức trở lên mũm mĩm hơn ? Vì họ muốn sống lâu hơn. Cơ thể đàn ông cần 10-14% bodyfat để có thể vận hành một cách bình thường. Nên nhớ rằng, bình thường không đồng nghĩa với khỏe mạnh hay tối ưu vì còn tùy thuộc vào mỗi người nhưng cơ thể bạn cần mỡ để hoạt động. Chất béo cần thiết cho các hoạt động tim mạch, não bộ, hệ nội tiết, hệ sinh dục, hệ cơ xương...trong cơ thể. Đó là lí do cơ thể chúng ta cần tích mỡ.


Và khi cơ thể bạn có lượng mỡ quá thấp lâu dài như tấm hình quanh năm của các idol điều gì sẽ xảy ra ? Câu trả lời là một số điều nhỏ nhoi Vincent sẽ liệt kê dưới đây :


- Testosterone Level hạ thấp tới 40% khi bạn dưới 10% bodyfat. Và một sự thật bạn cũng nên biết rằng, ngay cả các vận động viên thể hình khi thi đấu T-level cũng hạ thấp dù họ có dùng các "đồ chơi" khác để thay thế. Và khi thiếu testosterone tự nhiên thiếu trong thời gian dài, cuộc sống của một người đàn ông trở lên tệ hại khi thiếu năng lượng, ham muốn giảm, sinh lý yếu, giảm sức khỏe, luôn mệt mỏi, tâm trạng bất ổn...


- Thiếu chất béo sẽ làm giảm nồng độ các hooc-môn cần thiết cho việc sản xuất "tinh binh", cương cứng và có thể dẫn tới thiểu năng sinh dục, teo tinh hoàn khi hệ thống sinh dục bị "tắt" lâu dài. Tất nhiên, khi bị suy yếu ngay cả bạn có muốn cũng không lên được chứ nói chi đến chuyện duy trì nòi giống. Và cũng đừng nghĩ rằng những viên thuốc tạm thời có thể thay đổi hay cứu vãn được chuyện đó.


- Bạn rất dễ có nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch. Khi cơ thể thiếu chất béo, nhịp tim của bạn giảm xuống. Với các vận động viên thể hình, con số này có thể lên tới 27 nhịp 1 phút. Điều này có thể khiến bạn ngất xỉu trên sàn đấu, bị trụy tim hoặc các cơn chóng mặt bất thường.


- Bạn sẽ rất suy yếu. Khi thiếu chất béo, các hooc-môn xây dựng(anabolic) và trao đổi chất giảm xuống, vitamin hoà tan trong chất béo bị thiếu hụt, hoạt động tuyến giáp suy yếu khiến trao đổi chất giảm xuống, bạn sẽ không có năng lượng để làm việc gì. Việc lượng bodyfat, với mục đích để tích trữ năng lượng giảm xuống khiến cơ thể bạn lúc nào cũng đói khát năng lượng và rơi vào "survival mode"/trạng thái sống còn khi các chức năng phải bị tắt giảm để ưu tiên duy trì sự sống. Bạn cũng sẽ cảm thấy lạnh hơn khi không có đủ lớp mỡ cần thiết. Thêm vào đó, thiếu chất béo khiến bạn đói khát và căng thẳng khiến cortisol tăng cao làm hại hệ miễn dịch khiến bạn dễ bị bệnh nhất là các chứng cảm cúm.


- Hệ cơ xương của bạn dễ vỡ như miếng xốp. Khi thiếu chất béo, việc hấp thụ canxi, vitamin D bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó xương của bạn sẽ không đủ chắc thậm chí có nguy cơ loãng xương. Việc khó hấp thụ canxi còn ảnh hưởng đến "co bóp" cơ bắp dẫn tới sức mạnh trong tập luyện của bạn giảm xuống. Tất nhiên khi cơ thể bạn đã thiếu đi sức sống thì việc giảm vài kg khi đẩy tạ chắc cũng không quan trọng gì cho lắm.


- Bạn sẽ "ngu đi". Tất nhiên IQ của bạn có thể không giảm xuống nhưng khi thiếu chất béo, bạn sẽ không chỉ có tâm trạng bất ổn mà các chức năng não bộ cũng bị giảm xuống. Chất béo là thiết yếu cho các hoạt động thần kinh nên khi bị thiếu, bạn sẽ uể oải, mất tập trung và suy nhược thần kinh. Còn nếu điều này diễn ra trong thời gian dài, "bạn sẽ ngu đi" cũng không phải câu nói vui đùa đâu !


- Bạn không còn sống nữa ! Thực sự như vậy, chưa bàn tới các tác hại của việc thiếu chất béo mà việc duy trì lượng bodyfat thấp còn khiến bạn chẳng có một cuộc sống vui vẻ nữa. Luôn đói khát nhưng không được ăn uống thỏa thích, luôn mệt mỏi nhưng không được thư giãn để hưởng thụ cuộc sống, còn gì tệ hơn. Việc bộ não đang dần "ngu đi" lại phải đi tính từng gram thức ăn nạp vào, từng trăm kcal nạp vào để duy trì một cái xác khô quanh năm sẽ khiến bạn phải nhận một công việc khủng khiếp nhưng chẳng hề được đãi ngộ gì xứng đáng.


Cuối cùng, nếu bạn hỏi Vincent: "4-5% bodyfat có thể đạt được hay không ?" Chắc chắn câu trả lời là có kể cả tự nhiên hoặc kích thích. Vậy nó tốt hay không? Câu trả lời cũng chắc chắn là không ! Vậy bạn có thể duy trì 4-5% bodyfat quanh năm hay không ? Câu trả lời vẫn là có.


Nhưng có đáng hay không ? Điều đó tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.





1.264 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page