top of page

Những loại thuốc giảm cân được FDA Hoa Kì chấp nhận (Mới nhất)

(Lưu ý: Bài viết này không phải hướng dẫn sử dụng thuốc hay chỉ định sử dụng thuốc. Tác giả chỉ cung cấp thông tin tham khảo.) 

Trong y tế, thuốc trị và ngăn ngừa ung thư là ngôi sao hàng đầu còn trong ngành Fitness, thuốc giảm cân chính là chủ đề luôn luôn hấp dẫn. Trong thời đại của thức ăn nhanh, thức uống nhanh, lifestyle nhanh, béo phì đã trở thành một đại dịch thực thụ. Nếu nhìn vào con số hàng nghìn tỷ đô được chi tiêu hàng năm cho mục đích giảm cân tại Mỹ, bạn sẽ hiểu được sử khủng khiếp của cơn đại dịch này.   

Tuy nhiên dù có dùng hàng nghìn tỷ USD một năm, thực tế vẫn có tới 2/3 người dân Mỹ thừa cân và trong số đó có tới hơn 50% ở tình trạng béo phì. Và những vụ "lừa đảo" về các chương trình giảm cân như Britany Dawn Fitness, hay các loại thuốc giảm cân hoặc hỗ trợ giảm cân có hại thậm chí là có nguy cơ gây chết người như DNP, DMAA, T5...đã cho thấy nhu cầu bức thiết của việc giảm cân và việc bất chấp đạo đức để kinh doanh supplement hay thuốc giảm cân. Trong bài viết này, VAesthetics xin đưa ra cho các bạn danh sách những thuốc giảm cân kê đơn được FDA (Cục quản lí thực phẩm và dược phẩm) Hoa Kỳ chứng nhận. 


(Xem thêm Hướng dẫn TPBS Thể hình, fitness chuyên sâu tại đây.)


Thuốc giảm cân kê đơn là gì? 

Khác với các loại thực phẩm bổ sung (supplement) hỗ trợ giảm cân thường được quảng cáo với những đại từ khoa trương như "đốt mỡ", "cắt mỡ nhanh" nhưng không được chứng nhận hay nghiên cứu về hiệu quả thực tế, các thuốc giảm cân kê đơn đúng nghĩa cần có sự tư vấn từ các bác sĩ và có lộ trình dùng được theo dõi  nghiêm ngặt. 


Dù theo phần lớn chuyên gia về sức khỏe, béo phì không phải một bệnh tuy nhiên ở ngoài thực tế, thuốc giảm cân kê đơn chỉ được chỉ định sử dụng cho người mắc chứng béo phì hay gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì.


Thuốc giảm cân kê đơn khác gì với thực phẩm bổ sung (dietary supplement) hỗ trợ giảm cân ?

Khác với thực phẩm bổ sung, hỗ trợ giảm cân, thuốc giảm cân kê đơn thường có lộ trình sử dụng được chỉ định và theo dõi chặt chẽ. Để có thể chứng nhận hiệu quả của một loại thuốc giảm cân, FDA cần có nghiên cứu theo dõi trên những người mắc chứng béo phì thực tế với thời gian sử dụng trên 12 tuần. Điều này không được tiến hành trên các thực phẩm bổ sung hỗ trợ giảm cân.


Thêm vào đó, bác sĩ cũng sẽ khuyến cáo cho bệnh nhân về những tác dụng phụ có thể gặp phải cũng như việc thuốc có thể không hiệu quả hay thậm chí phải ngưng dùng và đổi sang các loại thuốc khác. Tuy nhiên có một điểm chung của cả thuốc giảm cân kê đơn và thực phẩm bổ sung hỗ trợ giảm cân mà bạn cần lưu ý đó là, tất cả đều chỉ mang tính bổ trợ và cần có sự kết hợp với lifestyle lành mạnh. Điều đó có nghĩa, không có sự thay đổi về dinh dưỡng và cách sống, cả thuốc giảm cân kê đơn và thực phẩm bổ sung, hỗ trợ giảm cân đều không mang lại hiệu quả cần thiết.


Ở thực phẩm bổ sung, hỗ trợ giảm cân, điều này thường được bỏ qua hoặc cố tình làm lu mờ đi để người dùng tin vào tác dụng "thần thánh" của sản phẩm. [Link]


Những loại thuốc giảm cân kê đơn được FDA chứng nhận là gì ?


FDA Hoa Kỳ hiện tại chỉ chứng nhận những loại thuốc kê đơn trong điều trị béo phì được phép sử dụng lâu dài như sau [Link]: 


  • Xenical (Orlistat)

  • Alli (Orlistat)

  • Contrave (Bupropion-Naltrexone)

  • Saxenda (Liraglutide)

  • Qsymia (Phentermine-Topiramate)

  • Imcivree (Setmelanotide)

  • Wegovy (Semaglutide)

  • Zepbound (tirzepatide)

Hầu hết các loại thuốc giảm cân kê đơn đều giúp giảm cơn đói và thèm ăn. Một số loại có tác dụng tăng cảm giác no bụng và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên trong danh sách này, Orlistat có cách hoạt động khác biệt khi có tác dụng ngăn cản sự hấp thụ chất béo. 


Tuy những loại thuốc trên đây đều được chứng nhận bởi FDA Hoa Kỳ nhưng một điều các bạn cần lưu ý là việc sử dụng chúng như thế nào, kết hợp ra sao và trong bao lâu cần có sự tư vấn của bác sĩ. 


Kết luận 

Như thường lệ, Vincent xin nhắc lại rằng, thuốc giảm cân kê đơn hay thực phẩm bổ sung hỗ trợ giảm cân không phải câu trả lời cho việc giảm cân. Chúng chỉ hỗ trợ việc giảm cân của bạn khi kết hợp với kế hoạch tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học và quan trọng hơn cả là có một lifestyle lành mạnh. Điều đó có nghĩa chúng không thể thay thế cho việc ăn kiêng và tập luyện. 

1.137 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page