top of page

Tổng hợp: 07 thiết luật nền tảng của huấn luyện fitness

Bài viết này tổng hợp 07 thiết luật quan trọng của huấn luyện fitness mà bất cứ một người Fitness Coach nào đều cần nắm rõ cả về nguyên lý lẫn thực hành. Để hiểu rõ thêm về từng nguyên lý, vui lòng click vào các đường link để đọc các bài viết chi tiết !.


  1. GAS Principle - Nguyên lý thích ứng chung chỉ ra rằng theo sau mỗi kì tập luyện căng thẳng, cần phải có một thời gian nghỉ hoặc giảm cường độ để cơ thể thích nghi và hồi phục. Tập luyện là đặt sức ép lên cơ thể bạn, do vậy, cũng cần vừa đủ "liều lượng" để tránh tình trạng quá tải gây hại cho cơ thể.

  2. Overload Principle - Nguyên lý quá tải chỉ ra rằng việc cần tăng dần mức độ trong tập luyện để cơ thể dần thích nghi với các sức ép lớn dần dẫn tới nâng cao sức khỏe, sức mạnh thể chất một cách hợp lí.

  3. SAID Principle: Nguyên lý thích ứng chuyên biệt lý giải cho việc muốn tăng cường các mục tiêu thể chất hay thi đấu, cần phải tập luyện chuyên biệt cho mục tiêu và môn thể thao cần tăng cường. Vd bạn muốn mạnh mẽ hơn, bạn phải tập luyện tăng cường sức mạnh. Nếu bạn muốn tăng cơ, bạn phải tập luyện tăng cơ bắp. Nguyên lý này dẫn tới Specificity Principle :Nguyên lý chuyên biệt hóa trong huấn luyện thể thao.

  4. Interfering Principle: Nguyên lý can thiệp lẫn nhau chỉ ra rằng, các loại hình tập luyện sẽ can thiệp lẫn nhau và ảnh hưởng tới hiệu suất nên cần phân bổ phù hợp. Nếu vừa chạy bộ vừa tập gym song song, cùng khối lượng công việc, bạn sẽ không đạt được kết quả tối ưu nhất cho cả hai mục đích. Nguyên lý can thiệp này không chỉ áp dụng cho tập luyện mà ngay cả với dinh dưỡng và lifestyle cũng sẽ ảnh hưởng.

  5. Use or Disuse Principle: Nguyên lý không dùng thì mất giúp bạn hiểu về cơ chế thích nghi của cơ thể với việc tập luyện tăng cường cũng như cả việc giảm tải hay ngừng tập luyện.

  6. Size Principle: Nguyên lý huy động thích ứng cơ bắp nói về sự thích ứng của cơ bắp với các hoạt động cần thiết.

  7. All or None Principle: Nguyên lý huy động cơ bắp toàn diện chỉ ra rằng, khi được huy động, các đơn vị vận động sẽ hoạt động toàn bộ. Việc chúng ta cần làm để tăng sức mạnh là huy động được nhiều đơn vị vận động hơn.

Đăng kí thành viên để nhận thông báo bài viết, guideline, webinar từ Coach Vincent !






861 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page