top of page

Cách tăng kích thích tinh thần khi tập luyện

"Train harder than last time !" - Tập luyện mạnh mẽ hơn lần trước ! là một châm ngôn kinh điển trong huấn luyện thể chất. Muốn tăng trưởng sức mạnh, bạn phải làm vậy. Và để cơ bắp có thể chạm đến thất bại một cách thành công, ngoài kỹ thuật, form động tác, bạn cần thật sự tăng kích thích tinh thần khi tập luyện.


Trong bài viết trước thuộc series Muscle Mjnd, Vincent đã đề cập tới các bạn về sự quan trọng của kết nối thần kinh - cơ bắp trong tập luyện sức mạnh. Sau khi nằm lòng các kỹ thuật tăng muscle-mind và áp dụng vào việc tập luyện, bạn sẽ khao khát về việc tăng sức mạnh, vượt a thành tích của bản thân tại phòng tạ. Kích thích tinh thần (Mental Arousal) khi luyện tập vô cùng quan trọng và là một điều thường bị bỏ qua.


Nếu bạn là một chiến binh nghiêm túc tại phòng tập, những cách miễn phí sau đây sẽ giúp cho bạn chiến thắng "quái vật sắt".


Ý chí chủ định:

Tập luyện chính là thực hành dựa trên một kế hoạch có sẵn. Dù bạn chuẩn bị sẵn một bản kế hoạch hoàn hảo nhưng không đọc nhẩm nó, tập trung vào nó khi bước vào khung tạ, cơ hội bạn bị tuột hơi là rất lớn. Việc rõ ràng mục tiêu thành tích và tập trung toàn bộ ý chí vào việc chiến thắng bản thân sẽ tạo ra kích thích tinh thần đủ lớn khi tập luyện. Bạn có thể xem video tạo cảm hứng cho bản thân trước khi tập, nghe nhạc trong khi tập và nhờ một người bạn hét vào mặt mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ.


Sự lơ là hay thiếu tập trung thường đến từ đôi tai hay ánh mắt bị quấy nhiễu. Hãy tập trung nghĩ về động tác, đối mặt với sức nặng, đếm nhịp và bỏ lơ những âm thanh bên ngoài. Tấn công bằng ý chí trước và sau đó cơ bắp sẽ nghe lời.


Cô lập tinh thần

Cô lập tinh thần của bạn vào khung tạ hiện tại, set tập hiện tại và trọng lượng hiện tại. Công việc của bạn là hoàn thành mục tiêu trước mắt. Một kinh nghiệm tuyệt vời của các vận động viên powerlifter là loại bỏ hết những động tác thừa thãi. Khi bạn chỉ còn nghĩ đến set tập sắp tới, bạn sẽ có kích thích tinh thần mạnh mẽ hơn.


Việc bỏ điện thoại ở nhà hay hỏi han nâng cấp kỹ thuật khi tập luyện sẽ giúp hiệu suất của bạn được đẩy cao. Khi đầu óc của bạn chỉ nghĩ về việc hoàn thành mỗi động tác một cách mạnh mẽ nhất, bạn sẽ có được màn trình diễn tối ưu.


Giữ sự tôn trọng tuyệt đối

Nếu bạn chỉ tập trung vào những set tập nặng mà bỏ qua những set tập khởi động, bạn sẽ chỉ gặp bất lợi. Việc tập mỗi set với sự tập trung và tinh thần hết mình sẽ tăng cao kích thích tinh thần cho bạn hơn bao giờ hết. Như đã đề cập trước đó, bạn cần phải cho toàn bộ hệ thống cơ thể bạn có sự chuẩn bị đầy đủ để hoàn thành một lần đẩy. Những nhóm cơ yếu, những vùng cơ thể dễ bị tổn thương sẽ gặp nguy cơ chấn thương nếu không được coi trọng. Sự kiêu ngạo trong tập luyện có thể sẽ phải trả những cái giá rất đắt.


Kích thích tố

Sự trợ giúp từ các kích thích tố luôn cần thiết. Tất nhiên ở đây đề cập đến những kích thích tố có lợi cho sức khỏe và tinh thần của bạn. Dù nó có là một người đồng đội hét vào mặt bạn để bạn tập trung hơn hay một ngụm nước ngọt trước khi thực hiện động tác, hãy tận dụng nó.


Không chỉ là những kích thích tố đến từ bên ngoài, kích thích tố còn đến từ bên trọng bạn. Hãy tập trung vào tinh thần chiến đấu, hít thở dứt khoát và cả tham vọng bản thân vào trong việc tập luyện. Bạn cũng có thể gào thét một chút hoặc nhả ra vài tiếng kêu nhưng hãy tiết chế điều này để tránh làm phiền đến những người xung quanh.




112 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page