top of page

TPBS hỗ trợ giảm cân - Những lưu ý khi dùng



Xin chào các bạn, trong bài viết trước Vincent đã gửi đến thông tin về bốn loại thuốc giảm cân kê đơn được FDA Hoa Kỳ chứng nhận. Tuy nhiên cũng như ở phần kết luận bài viết trước đó, Vincent cũng xin nhắc lại một điều rằng, thuốc giảm cân kê đơn và thực phẩm hỗ trợ giảm cân đều không thể thay thế được một lifestyle khỏe mạnh với việc kết hợp tập luyện và ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.  Trong bài viết này Vincent xin phép dùng từ "thuốc hỗ trợ giảm cân" để chỉ các loại thuốc hoặc thực phẩm hỗ trợ giảm cân kể cả kê đơn và trả lời các câu hỏi cơ bản liên quan đến sản phẩm. 



Khi nào bạn thực sự cần tới thuốc hỗ trợ giảm cân ? 


Điều đầu tiên bạn cần lưu ý rằng dù không có quy định bắt buộc tuy nhiên chỉ người trưởng thành trên 18 tuổi mới nên dùng đến thuốc hỗ trợ giảm cân. Thêm nữa, thuốc hỗ trợ giảm cân cũng không dành trẻ các trường hợp mang thai, hoặc đang cho con bú hoặc đang có kế hoạch mang thai. 


Điều thứ hai bạn cần lưu ý đến các tiền sử bệnh lí và tình trạng sức khỏe hiện tại. Và một điều tưởng như đơn giản nhưng thường hay bỏ quên đó là, bạn có thực sự cần giảm cân hay không. Với hầu hết các trường hợp thuốc giảm cân kê đơn, chỉ khi bạn ở mức béo phì (chỉ số thể khối cơ thể BMI trên 30 hoặc lượng mỡ cơ thể đo được vượt quá 25% dành cho Nam và 32% dành cho nữ). Không nên dùng thuốc hỗ trợ giảm cân chỉ nhằm mục tiêu cho vóc dáng bên ngoài.


Điều cuối cùng, khi bạn gặp vấn đề sức khỏe đến từ cân nặng của mình và các cách ăn kiêng hay tập luyện không hỗ trợ để mang lại hiệu quả mong muốn, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân với sự tư vấn từ các chuyên gia sức khỏe và bác sĩ lành nghề. 


Thuốc hỗ trợ giảm cân có phản ứng phụ gì không ?


Một sự thực bạn cần biết là, hầu như tất cả các loại thuốc hỗ trợ giảm cân (bao gồm cả thực phẩm bổ sung) đều có những phản ứng phụ từ nhẹ đến nặng. Về các loại thực phẩm bổ sung đốt mỡ - Fat Burner, Vincent sẽ có một bài viết riêng về các tác hại đã được cảnh báo còn trong khuôn khổ bài blog này, những tác dụng phụ không mong muốn thường thấy khi sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân có thể xảy ra là: cảm giác buồn nôn, bồn chồn, táo bón hoặc tiêu chảy, cảm giác khó chịu tại dạ dày.  


Một phản ứng phụ khá thường thấy và nghe có vẻ hài hước tuy nhiên cũng cần được đề cập tới đó là cảm giác thất vọng, lo lắng khi số tiền bỏ ra cho thuốc hỗ trợ giảm cân thường khá cao nhưng kết quả có thể rất chậm hoặc không có. Cảm giác này xét cho cùng có thể tạo ra phản ứng ngược ảnh hưởng đến quá trình giảm cân khỏe mạnh. Nếu bạn tư vấn cho một ai đó hay có dịch vụ huấn luyện giảm cân bạn cần để ý đến yếu tố tâm lý.


Thuốc hỗ trợ giảm cân có thể dùng trong bao lâu?


Rất khó để trả lời câu hỏi về sự kết thúc của một liệu pháp dùng thuốc hỗ trợ giảm cân vì như đã nói ở nhiều bài viết trước, thuốc hỗ trợ giảm cân có thể không có tác dụng và bị thay thế trong khi bạn theo một liệu trình nào đó.  Thông thường thời gian để kiểm nghiệm hiệu quả của thuốc hỗ trợ giảm cân là 12 tuần tuy nhiên nếu bạn không giảm được số cân nặng mong muốn, bác sĩ có thể tư vấn bạn chuyển sang sử dụng một loại thuốc hỗ trợ giảm cân hoặc một cách tiếp cận khác.


Với các trường hợp béo phì nếu trong vòng 3 tháng sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân đủ liều nhưng không thể giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể, bác sĩ sẽ tìm kiếm giải pháp trị liệu khác cho bạn. Thêm nữa bạn cũng cần lưu ý tới việc ở đây Vincent đề cập tới con số 5% trọng lượng cơ thể chứ không phải 5% lượng mỡ như nhiều người vẫn ưa thích.


Ở một khía cạnh khác, trong nhiều trường hợp, thuốc hỗ trợ giảm cân có thể được sử dụng trong thời gian rất dài lên tới vài năm. Thậm chí nếu bạn giảm cân để khỏe mạnh hơn và các phản ứng phụ gặp phải không đáng kể, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên bạn nên dùng thuốc hỗ trợ giảm cân dài hạn. Trong hầu hết các trường hợp, những người muốn giảm cân sẽ được khuyên ngưng sử dụng khi họ đã giảm được số cân mong muốn và có các chỉ số sức khỏe tốt. 


Kết luận

Thuốc hỗ trợ giảm cân không thay thế được lifestyle lành mạnh nhưng có thể hỗ trợ cho việc giảm cân để đạt được những lợi ích sức khỏe và vóc dáng mong muốn. Những tác dụng phụ của thuốc hỗ trợ giảm cân như táo bón, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn có thể xảy ra ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thời gian sử dụng thuốc giảm cân cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố sức khỏe và mục tiêu cũng như hiệu quả của liệu trình được bác sĩ tư vấn và theo dõi. 






270 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page