top of page

Clenbuterol - Thần dược đốt mỡ ?

Lưu ý: Bài viết chỉ trình bày đánh giá tổng thể chung về Clen dành cho các bạn tham khảo thông tin, không phải lời khuyên y tế. Tác giả cũng không đề cập đến các khía cạnh huấn luyện thi đấu hay các vấn đề lựa chọn cá nhân khác.

Clenbuterol là một amin giao cảm thường được sử dụng làm thuốc giãn phế quản để điều trị các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn. Tuy nhiên, nó thường được sử dụng trái nhãn hiệu (off-label) như một loại thuốc để giảm cân và tăng cường hiệu suất tập luyện. Clen cũng được sử dụng trong chăn nuôi gia súc, ngựa đua ở nhiều nơi.


Trong bài đánh giá chung này về clenbuterol, sẽ đề cập đến bao gồm cơ chế hoạt động, sử dụng, tác dụng phụ, độc tính và vấn đề pháp lý ở các quốc gia khác nhau.


Cơ chế hoạt động:

Clenbuterol hoạt động bằng cách kích thích các thụ thể beta-2 (adrenergic) trong cơ thể, gây ra sự gia tăng sản xuất AMP tuần hoàn. Điều này dẫn đến một loạt các hiệu ứng, bao gồm tăng cường trao đổi chất, tăng đốt cháy chất béo và tăng tiêu hao năng lượng. Theo các nghiên cứu trên động vật, Clenbuterol cũng có một số đặc tính đồng hóa, mặc dù chúng tương đối yếu so với tác dụng "đốt mỡ " của nó.


Sử dụng:

Clenbuterol thường được các vận động viên thể hình và vận động viên sử dụng như một loại thuốc giảm cân và tăng cường hiệu suất. Nó đã được chứng minh có thể làm tăng khối lượng cơ và giảm mỡ trong cơ thể, mặc dù tác dụng tương đối nhỏ kể cả với liều lượng cao. Clenbuterol cũng được một số người sử dụng làm thuốc giãn phế quản để điều trị các bệnh về đường hô hấp.


Liều lượng:

Liều lượng của clenbuterol thay đổi tùy thuộc vào cá nhân và mục đích sử dụng. Không có một liều lượng được thiết lập thống nhất kể cả cho mục tiêu trị hen suyễn. Đa phần để giảm cân và nâng cao hiệu suất, liều thường bắt đầu từ 10 - 20 microgam mỗi ngày, mặc dù một số người có thể sử dụng liều cao hơn. Clenbuterol thường được sử dụng theo chu kỳ, với các khoảng nghỉ ở giữa để ngăn chặn sự thích nghi của cơ thể và giảm thiểu tác dụng phụ. Cũng cần lưu ý rằng kể cả với liều thường được coi là thấp 20mcg, cũng đã có trường hợp gặp phản ứng phụ phải cấp cứu (Link). Điều này giúp bạn cẩn trọng hơn với tuyên bố "liều thấp không sao" thường thấy từ người bán.



Phản ứng phụ:

Clenbuterol có thể gây ra một loạt tác dụng phụ, bao gồm:


- Hồi hộp và run

- Mất ngủ

- Đau đầu

- Tăng nhịp tim và huyết áp. Hạ kali, hạ magie, tim đập nhanh kéo dài (Link)

- Chuột rút cơ bắp

- Buồn nôn và ói mửa

- Đổ mồ hôi

- Lo lắng và dễ hoảng


Trong một số trường hợp, việc sử dụng clenbuterol, đặc biệt khi dùng liều lớn và thường xuyên, cũng có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như chứng phì đại tim và rối loạn nhịp tim. (Link). Có những trường hợp đã được báo cáo việc dùng Clenbuterol có thể gây thiếu máu lên tim (Link).


Độc tính:

Độc tính của Clenbuterol có thể xảy ra khi dùng thuốc với liều lượng cao hoặc trong thời gian dài. Các triệu chứng ngộ độc clenbuterol bao gồm run, đánh trống ngực, nhức đầu và buồn nôn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, độc tính của clenbuterol có thể dẫn đến ngừng tim, co giật và thậm chí tử vong.


Năm 1992, Có tới 113 trường hợp ở Tây Ban Nha phải nhập viện sau khi ăn thịt có chứa clenbuterol (Link). Tương tự, vào năm 2006, 336 người ở Trung Quốc đã bị ngộ độc sau khi ăn thịt lợn có chứa chất này (Link).


Bạn có thể xem thêm các liên kết đến các nghiên cứu và báo cáo các trường hợp ngộ độc Clenbuterol tại các link sau:

1. Đánh giá về dược lý và sử dụng lâm sàng của clenbuterol (Link)

2. Vấn đề lạm dụng thuốc chủ vận β-2 ? Đánh giá cả Clenbuterol và Salbutamol từ Cơ quan dược phẩm châu Âu (Link)

3. Nghiên cứu về tác dụng của clenbuterol đối với khối lượng cơ và sự trao đổi chất: (Link)

4. Báo cáo các trường hợp gặp nguy kèm theo đánh giá về độc tính của Clenbuterol (Link) (Link)

5. Báo cáo các trường hợp gặp nguy, hầu hết do quá liều, trong giới vđv thể hình, vđv nói chung dùng Clenbuterol (Link) (Link) (Link) (Link)


Tình trạng pháp lý:

Clenbuterol là chất bị kiểm soát ở nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và một số nước châu Âu. Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc và Mexico, nó vẫn được sử dụng làm thuốc thú y và cũng có sẵn dành cho con người. Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia mà clenbuterol là hợp pháp, nó vẫn thường được sử dụng trái nhãn hiệu như một loại thuốc giảm cân hoặc tăng cường hiệu suất tập luyện, điều này có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng.


Tựu chung lại, điều quan trọng bạn cần lưu ý là việc sử dụng clenbuterol có thể nguy hiểm và có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Nó chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe và phù hợp với luật pháp và quy định của địa phương.


172 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page