top of page

{What Supp ?} T-Booster: 3 hiểu lầm về tăng Testosterone nội sinh


Trong bài viết trước Vincent đã chia sẻ với các bạn những điều căn bản về Testosterone bạn cần biết. Tuy nhiên với các gymer trẻ tuổi thuộc nhóm "cá béo" dễ bị mắc câu bới các chiêu trò quảng bá, T-Booster vẫn được tiêu thụ một cách ồ ạt. Ở video bên dưới, Vincent đã giải thích về những chiêu trò "tăng niềm tin" của T-Booster còn ở bài viết này, Vincent sẽ giải thích vấn đề ở một khía cạnh thú vị hơn. Đó là nguyên nhân khiến các bạn tập gym mua T-Booster. 


Sự thú vị nằm ở chỗ, chính nguyên nhân hay mục tiêu bạn sử dụng những sản phẩm này lại là cách chứng minh tốt nhất về tính không hiệu quả của chính những sản phẩm "thần thánh" ấy. Và dù với giả dụ mang tính tiểu thuyết về hiệu quả của T-Booster, sau khi đọc bài viết này, chắc chắn bạn sẽ phải suy nghĩ lại trước khi trở thành những chú "cá béo" mắc câu. 


Tăng Testosterone nhất thời mang lại tác dụng? 


Ở cơ thể chúng ta, mức tăng giảm testosterone trong ngày là có biến đổi trong một ngày. Vào buổi sáng, nồng độ testosterone cao nhất và giảm dần vào buổi chiều tối. Và bạn có thể thấy rằng, dù có tăng nhiều như vậy, cơ bắp của bạn cũng chẳng khác biệt gì nếu bạn tập gym vào buổi sáng so với thằng bạn của bạn tập vào buổi chiều. Thực tình, khi chúng ta làm "chuyện ấy" lượng testosterone cũng tăng lên, tuy nhiên bạn cũng biết dù bạn làm bao nhiêu lần một ngày, cơ bắp của bạn cũng vẫn vậy và thậm chí còn teo đi :)). 


Tăng testosterone đồng nghĩa với tăng cơ bắp ?


Như đã đề cập trước đó, nam giới khỏe mạnh bình thường có lượng tesosterone trong máu khoảng 280-1,000ng/DL và 60% lượng Testosterone cơ thể sản xuất ra gắn vào SHBG (thực hiện các chức năng sinh dục, sinh lý) còn 38% còn lại bám vào albumin (protein huyết thanh) và Testosterone tự do chỉ chiếm khoảng 2%. Như quảng bá T-Booster mạnh nhất tăng cho bạn 30 - 40% nếu nhân với những chỉ số trên con số ấy dù có thực đi nữa cũng rất ít. Và với lượng rất ít có thể sử dụng lại tăng trong thời gian ngắn sau khi dùng sản phẩm, cơ thể bạn sẽ tăng lên được bao nhiêu gram cơ bắp hay cải thiện sức mạnh ???


Sau tuổi dậy thì đến tầm 25 tuổi, tiềm năng phát triển hình thể (chiều cao, lượng cơ bắp) của bạn đến từ di truyền nhờ vào testosterone có thể nói đã hết. Lúc này, với những người tập luyện "tự nhiên", testosterone không đóng vai trò tiên quyết trong tăng trưởng cơ bắp nữa. GH, IGF-1 mới là những hooc-môn quan trọng hơn với cơ bắp của bạn. thêm vào đó, cũng cần phải nói tới các yếu tố dinh dưỡng, tập luyện đúng cách hay lifestyle lành mạnh mới tạo ra sự thay đổi. Còn với số lượng testosterone tự do đã ít ỏi lại còn giảm đi theo số tuổi, vai trò duy trì cảm hứng "nam giới" và chức năng sinh sản quan trọng hơn vai trò xây dựng "vai u thịt bắp".    


Tăng testosterone nhất thời là bền vững ?  


Homeostasis: cân bằng nội môi là cơ chế tiên quyết để duy trì hoạt động cơ thể chúng ta. Với con người, cân bằng mới là yếu tố then chốt. Toàn bộ các hoạt động trao đổi chất đều nằm dưới sự kiểm soát của cơ chế này. Đồng hóa tăng cao sau đó sẽ dị hóa, glucose trong máu tăng cao sau đó được điều hòa trở về mức bình thường, GH (growth hooc-môn) tăng cao sẽ có myostatin điều hòa lại... 


Với trường hợp của Testosterone, khi Testosterone tăng cao dù là nội sinh hay ngoại sinh vượt mức, cơ thể sẽ chuyển hóa thành estrogen để tạo ra sự cân bằng về hooc-môn. Quá trình này được gọi là aromatization. Khi đó thay vì đạt được tăng trưởng cơ bắp, bạn sẽ tích mỡ, bị "nhũ hóa" tuyến vú(gynecomastia). Hầu như tất cả các vận động viên thể hình đỉnh cao (pro-bodybuilder, Mr.Olympia) đều gặp phải vấn đề này và rất nhiều người cần đến can thiệp của phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú. 


Cuối cùng, một điều nữa cần chú ý, có rất nhiều các sản phẩm T-Booster, để tăng hiệu quả cam kết, nhà sản xuất đã "bí mật" bỏ thêm rất nhiều thành phần pro-hormones, steroids...không hợp pháp. Khi sử dụng những sản phẩm này, sẽ ảnh hưởng đến cơ chế sản xuất testosterone tự nhiên và cân bằng hooc-môn trong cơ thể. Thậm chí, nếu lạm dụng, bạn có thể bị các chứng bệnh liên quan đến việc testosterone trong máu bị hạ thấp.  (Xem thêm tại đây: Độc tố từ TPBS Test Booster được FDA cảnh báo !)

309 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page