top of page

Lược sử Mr.Olympia - Thời kì thể hình hiện đại 2010 - 2020

Bài trước: Lược sử Mr.Olympia - Thời kì quái vật cơ bắp 1992 - 2010


Thời kì "Mass Monster" với các quái vật thể hình đua tranh trận đấu kích cỡ (The size game) mang tới một thời kì sôi nổi, hoàng kim của Mr.Olympia và thể hình thế giới nhưng cũng nhận về rất nhiều tranh cãi. Vấn nạn lạm dụng steroid và hàng loạt các vấn đề sức khỏe đã tạo ra cái nhìn tiêu cực về các mass monster và bản thân cuộc thi Mr.Olympia. Cùng với ảnh hưởng từ mạng xã hội và trào lưu Aesthetic Movement (Thể hình thẩm mỹ) đã tạo ra sự thay đổi lên cuộc thi Mr.Olympia và thể hình thế giới bước vào thời kì hiện đại với rất nhiều điều mới mẻ.


Năm 2010, Jay Cutler 1 lần nữa chiến thắng Mr.Olympia, hoàn tất bộ bốn chiếc cúp Sandow của mình và Jay dừng thi đấu vào năm 2013 do chấn thương bắp tay.


Năm 2011, Phil Heath trở thành nhà vô địch Mr.Olympia và mở ra thời đại mới cho Mr.Olympia và thể hình thế giới. Phil Heath sinh năm 1979, có biệt danh “The Gift” (Món quà) nhờ bộ gene đặc biệt đã khiến cho cơ bắp phát triển rất “3D” với độ dày, độ tròn, độ đầy đặn của bụng cơ (muscle belly). Ngay từ thời gian đầu tham dự Mr.Olympia, Phil đã lọt vào tầm ngắm của các chuyên gia và được dự báo sẽ lên ngôi vô địch một ngày nào đó. Ở giai đoạn đầu sự nghiệp của Phil Heath, Jay Cutler chính là người cổ vũ anh rất nhiều. Hai người họ được ví như thầy trò khi cùng tập luyện dưới sự dẫn dắt của Hany Rambod và Jay Cutler chính là người phát biểu trong chiến thắng năm 2011 của Phil khi anh còn đang nghẹn ngào vì mình trở thành Mr.Olympia thứ 13. 



Phil "The Gift" Heath


Sáu năm tiếp theo, Phil Heath sở hữu một trong những đôi bắp tay, tay trước, đùi sau tốt nhất trong lịch sử Mr.Olympia đặc biệt là phần cơ lưng vô cùng thượng hạng đã giúp anh thống trị Mr.Olympia. Đối thủ lớn nhất của Phil Heath là Kai Green, người có biệt danh “The Predator” lấy từ bộ phim nổi tiếng The Predator (Quái thú vô hình) do Arnold đóng chính. Kai Green sinh năm 1975, ba lần vô địch Arnold Classic và là một nghệ sĩ trình diễn cơ bắp thực thụ với các màn posing vô cùng nghệ thuật. Ngoài thể hình Kai Green còn cả viết truyện tranh và đóng phim.


Kai và Phil đã tạo ra sức nóng của Mr.Olympia trong 3 năm liên tiếp 2012, 2013, 2014. Sự đối chọi của Phil và Kao được đẩy cao đến mức cả hai căng thẳng từ họp báo đến xảy ra va chạm trên sân khấu.



Phil Heath và Kai Greene

Mr.Olympia thời kì này cũng chứng kiến sự thay thế của nội dung Mr.Olympia 202 bằng 212 dành cho những vận động viên có chỉ số cân nặng dưới 212lbs (96kg) được nhiều fan hâm mộ đón nhận với Flex Lewis vô địch 7 năm liên tiếp từ 2012 – 2018.



Flex Lewis 7 lần vô địch Mr.Olympia 212

Mạng xã hội đã giúp thể hình đạt được sự phổ biến và trở thành một lifestyle toàn cầu. Nó cũng tạo ra những thế hệ ngôi sao thể hình online, những người không cần tham dự thi đấu chuyên nghiệp hoặc có thành tích thi đấu chuyên nghiệp khá hạn chế nhưng vẫn sở hữu một lượng fan đông đảo và có thu nhập cùng danh tiếng không hề thua kém các vận động viên hàng đầu tham dự Mr.Olympia.


Lực lượng ngôi sao thể hình online này trải dài từ thể hình cấp độ quái vật như “Mr California” Rich Piana, cho tới các PT, người mẫu fitness với thể hình hạng nhẹ hơn như Calum Von Moger, Larry Wheel, Jeff Seid, Ulisses Jr....



Những ngôi sao thể hình online

Làn sóng thể hình và fitness online được tiếp thêm sức mạnh bởi Aesthetics Movement. Phong trào thể hình thẩm mỹ này bắt đầu từ những năm 2005 với cái tên Zyzz, tôn vinh nét đẹp thẩm mỹ và lối sống tập luyện theo phong cách trình diễn cơ bắp của Frank Zane, Bob Paris hơn là sự đua tranh để trở thành Mass Monster.



Những tượng đài của trào lưu thể hình thẩm mỹ

Sự tranh cãi về Mass Monster làm mất đi tính thẩm mỹ, Hội chứng “Bubble Gut”, “Palumboism” (bụng chửa) ngày càng phổ biến trên sân khấu Mr.Olympia. Những nghi ngại sức khỏe khi lạm dụng chất kích thích để tang cơ dẫn đến nhiều cái chết của các quái vật thể hình (Nasser El Sonbaty -2013, 48 tuổi, Rich Piana 2017 – 47 tuổi, Dallas McCarver 2017 – 26 tuổi) cũng như những bàn luận trái chiều quanh thể hình nữ đã tạo ra ảnh hưởng lớn tới Mr.Olympia.



Bubble Gut - chứng bụng chửa xấu xí làm ảnh hưởng uy tín của Mr.Olympia


Những quái vật cơ bắp đã chết

Năm 2013 lần đầu tiên hạng mục Men’s Physique được giới thiệu tại Mr.Olympia với nhà vô địch đầu tiên là Mark Anthony Wingson và 4 năm tiếp theo đó là Jeremy Buendia.


Năm 2014, Ms. Olympia chứng kiến kỉ lục vô địch 10 danh hiệu của Iris Kyle nhưng từ năm sau, hạng mục này đã không được tổ chức tại tuần lễ Mr.Olympia nữa.


Vào năm 2016 hạng mục Men’s Classic Physique cũng được đưa vào cả Mr.Olympia và Arnold Classic nhằm thu hút những fan hâm mộ của “classic look” “Aesthetics” và thể hình thời kì Golden Era.


Người vô địch đầu tiên là Danny Hester, một người sinh ra ở Thái Lan có mẹ gốc Thái và cha là người Đức. Tiếp theo là Breon Ansley, vô địch Mr.Olympia Men's Classic Physique hai năm 2017, 2018. Năm 2019, Chris Bumstead tới từ Canada đã đánh bại Breon Ansley sau nhiều hai năm cạnh tranh để trở thành nhà vô địch nội dung này tại Mr.Olympia. Một điều đặc biệt là Chris khi ấy chỉ mới 24 tuổi. 




Ở hạng mục Men’s Open, những cái tên mới không chỉ có cơ bắp siêu khủng mà còn có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội vẫn xuất hiện đại diện cho sự thích nghi của đám quái vật thể hình với thời kì mới.


Đó là “The Beast”(Quái thú) Roelley Winklaar tới từ Curacao, “The Conqueror” (Kẻ chinh phục) William Boniac từ Hà Lan, “The One” Cedric McMillan, “The Prodigy” thần đồng Brandon Curry và đặc biệt cả Siêu quái vật “Big Ramy” Mamdouh Mohammed Hassan Elssbiay, quái vật thể hình lớn nhất thập niên 2010 và một cái tên rất quen thuộc khác, “The Blade” Dexter Jackson.



Những ngôi sao Mr.Olympia thời kì hiện đại



Năm 2018, “The Gift” Phil Heath đã vuột mất chức vô địch Mr.Olympia vào tay “Flexatron” Shawn Rhoden sau khi san bằng kỷ lục 7 lần vô địch Mr.Olympia của Arnold Schwarzenegger. 


Flex Lewis sau khi hoàn tất 7 danh hiệu Mr.Olympia 212 cũng quyết định ngừng thi đấu để chuyển sang thi đấu hạng Open nhằm giành chiếc cúp Sandow danh giá.


Năm 2019, sau khi Shawn Rhoden không thể tham gia Mr.Olympia do bị cáo buộc hiếp dâm, “The Prodigy”(Thần đồng) Brandon Curry đã trở thành Mr.Olympia thứ 15 trong lịch sử. Brandon Curry cũng là 1 trong 3 người duy nhất vô địch Arnold Classic và Mr.Olympia trong cùng 1 năm. Trong quá khứ, chỉ có The King Ronnie Coleman năm 2001 và “The Blade” Dexter Jackson làm được điều này năm 2008.



Mr.Olympia 2018 và Mr.Olympia 2019

Giai đoạn 2010 tới hiện tại, cũng chứng kiến sự nhảy vọt về thu nhập và độ phổ biến của thế giới thể hình khi nhà vô địch Mr.Olympia có thể nhận tới 400,000 USD cùng những hợp đồng tài trợ hàng triệu đô. Sự xuất hiện của mạng xã hội cũng gây ra nhiều tranh cãi, bất đồng, nhiều luồng quan điểm đối chọi gay gắt giữa hai làn sóng những người yêu thích Mass Monster và những người ủng hộ Classic Physique, giữa những pro-bodybuilder với những ngôi sao fitness online và thậm chí tranh cãi, bất hòa giữa Pro-bodybuilder với những ngôi sao Men’s Physique tại chính Mr.Olympia.


Vào tháng 2 năm 2020, Mr.Olympia và các thương hiệu liên quan đã thuộc về một người sở hữu mới, Jake Wood, người đã mang thể hình nữ phổ biến trở lại với thương hiệu Wings of Strength. Thêm vào đó, “The Rock” Wayne Johnson cùng với người vợ cũ kiêm quản lý của mình là Daniel Garcia sẽ tổ chức một sự kiện thi đấu với cái tên Athleticon. Được dự định tổ chức vào tháng 10 năm 2020, Athleticon được mong chờ là một sô diễn thể hình và sức mạnh cơ bắp lớn tiếp theo trên thế giới.


Tuy nhiên 2020 đại dịch Covid-19 đã cản quét toàn cầu và tạo ra sức ảnh hưởng nặng nề lên thể hình và bản thân Mr.Olympia. Hầu hết các show sự kiện thi đấu thể hình đều bị hủy bỏ, bản thân Mr.Olympia cũng phải rời lịch thi đấu tới tháng 12 năm 2020.  


Đón xem bài viết: 7 điều nổi bật về Mr.Olympia 2020

961 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page