top of page

Lược sử Mr Olympia – Thời kì Golden Era 1970 – 1991

Bài trước đó: Lược sử Mr.Olympia - Thời kì sơ khai 1940 - 1970


Golden Era - Thời kì vàng son của Mr.Olympia được bắt đầu với chiến thắng của Arnold Schwarzenegger năm 1970, người được coi là huyền thoại thể hình vĩ đại nhất mọi thời đại vô địch Mr.Olympia 6 năm liên tiếp từ 1970 – 1975. Arnold với biệt danh trong thế giới thể hình là "Austrian Oak" (Cây sồi nước Áo) là một chàng trai nhập cư trẻ tuổi phải làm các công việc nặng nhọc tại công trường xây dựng trước khi trở thành "Golden Boy" của Joe Weider. Một điều đặc biệt trong chiến thắng Mr.Olympia năm 1970 là khi đó ông chỉ mới 23 tuổi. Điều này đã khiến Arnold trở thành Mr.Olympia trẻ tuổi nhất trong lịch sử hơn 55 năm của cuộc thi.


Thời kì này nổi bật với bộ phim tài liệu nổi tiếng nhất về giới thể hình “Pumping Iron” với sự tham gia của một loạt cái tên huyền thoại lúc ấy Arnold Schwarzenegger, Lou Ferrigno, Franco Columbu. Serge Nubret. Bộ phim nói về sự cạnh tranh của Lou Ferrigno với Arnold cho ngôi vị Mr.Olympia 1975. 



Arnold, Pumping Iron và Mr.Olympia 1975

Lou Ferrigno là một diễn viên, PT, nhà vô địch Mr.America, Mr.Universe. Ông đã vào vai “The Hulk” trong phiên bản live-action The Incredible Hulk trên truyền hình. Một trong những bản live - action đầu tiên về nhân vật Người khổng lồ xanh. Một cái tên cũng không thể không nhắc tới trong thời gian này là Serge Nubret, có biệt danh "The Black Panther" (Báo đen), một vận động viên thể hình tới từ Pháp, người sở hữu một thân hình được rất nhiều chuyên gia bình chọn là đẹp và có tính thẩm mỹ nhất mọi thời đại. 




Trong thời kì Golden Era của Mr.Olympia, Arnold chính là ngôi sao sáng nhất. Ông cũng là người mang tới các màn trình diễn khác biệt, các pose tạo dáng đặc trưng tạo ra tiêu chuẩn mới về phát triển cơ bắp kết hợp với nghệ thuật posing. Cuối cùng vào cuộc thi Mr.Olympia năm 1975 kết thúc với chiến thắng thuộc về Arnold. Và cũng sau cuộc thi này, Arnold rời khỏi đấu trường Mr.Olympia để bắt đầu theo đuổi sự nghiệp diễn xuất tại Hollywood dù trước đó Arnold đã tham gia diễn xuất trong bộ phim "Hercules ở New York" năm 1969.  




Năm 1976, sau khi Arnold rời khỏi Mr.Olympia, bạn thân của ông là Franco Columbu lên ngôi vô địch Mr.Olympia. Franco Columbu có biệt danh “The Sardinian Strongman” (Lực sĩ đảo Sardine, một vận động tới từ nước Ý, dù có thân hình không được cao nhưng có sức mạnh cơ bắp rất lớn và cũng là người đầu tiên vô địch Mr.Olympia với cân nặng dưới 200 pound (91kg). Ông cùng tập luyện và gia nhập Mr.Olympia và còn đóng cả phim với Arnold. Tình bạn giữa Arnold và Franco cũng làm nên một câu chuyện chí tình chí nghĩa đáng ngưỡng mộ trong thế giới thể hình. Đáng tiếc năm 2019 vừa rồi, trong một chuyến du lịch, Franco đã gặp phải tai nạn và qua đời.  



Arnold & Franco

Năm 1977, Frank Zane, người có biệt danh là “The Chemist” giành chiến thắng Mr.Olympia. Frank Zane với cân nặng khi thi đấu (on-stage) 84kg (185lbs) và off-season chỉ 91kg (200lbs), đại diện cho khái niệm "Aesthetic look". vị vua của tính đối xứng và cân đối giữa các khối cơ và các đường cut cơ bắp như các bức tượng điêu khắc cổ điển. Các bạn có thể xem tấm hình Frank Zane thực hiện động tác "Vacuum pose" huyền thoại dưới đây. Đây được coi là một trong những tấm hình đẹp nhất và có sức ảnh hưởng trong lịch sử thể hình thế giới. Sau này, giới mộ điệu thể hình gọi Frank Zane với biệt danh "The King of Aesthetics" (Vị Vua thể hình thẩm mỹ) để tôn vinh ông. Cũng trong năm 1977, lần đầu tiên hạng mục Heavy - Weight (hạng nặng) được đưa vào Mr.Olympia với nhà vô địch là Hoàng tử da màu (The Black Prince) và Quý ngài phong cách Robby Robinson. 


Năm 1977 cũng là năm đầu tiên, chiếc cúp Sandow danh giá mang hình hài của Eugen Sandow - Cha đẻ của thể hình hiện đại chính thức được trao tặng cho người chiến thắng Mr.Olympia.


Trong hai năm tiếp theo, 1978, 1979, không ai có thể đánh bại được Frank Zane và ông hoàn tất 03 lần liên tiếp vô địch Mr.Olympia.


Frank Zane với hai dáng pose nổi tiếng Vacuum pose & Victory pose


Trong 02 năm 1980 và 1981, Mr.Olympia danh giá liên tục gặp phải hai scandal lớn nhất ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín của cuộc thi. Và người tạo ra hai scandal này, thất bất ngờ lại chính là người đã góp phần mang Mr.Olympia đến đỉnh cao danh vọng. Không ai khác chính là Cây sồi nước Áo, Kẻ hủy diệt Arnold Schwarzenegger. Sau khi rời bỏ Mr.Olympia và tìm được thành công nhất định tại Hollywood với những series phim hành động, năm 1980, Arnold bất ngờ "đột nhập" sân khấu Mr.Olympia và giành ngôi vô địch. Sau nhiều năm rời bỏ thi đấu thể hình và thực ra chỉ tập luyện khoảng 3-4 tháng trong lúc chờ đóng phim, nên khi tham gia Mr.Olympia 1980, Arnold mang tới một bộ hình thể và "sập xệ" và hoàn toàn "mờ nhạt" nếu so với các thí sinh nặng kí năm ấy như Frank Zane, Chris Dickerson và đặc biệt là Mike Mentzer, một huyền thoại sau này. Mike Mentzer với biệt danh "Heavy Duty" (Nhiệm vụ nặng nề) là người đầu tiên đạt điểm tuyệt đối tại hạng heavy-weight trong Mr.Olympia năm 1979. Ông đã sáng tạo ra hệ thống tập luyện "High Intensity Heavyweight Trainin" vô cùng nổi tiếng nhưng đáng tiếc đã rời bỏ thi đấu thể hình ngay sau Mr.Olympia 1980, khi mới 29 tuổi, khi cho rằng cuộc thi bị dàn xếp. Năm 1980 cũng là năm lần đầu tiên hạng mục thể hình dành cho nữ được đưa vào Mr.Olympia. 


Tuy nhiên, chức vô địch Mr.Olympia lần thứ 7 "gây tranh cãi" của Arnold hoàn toàn bị lu mờ bởi scandal một năm sau đó, 1981, khi bạn thân của ông Franco Columbu một lần nữa lên ngôi vô địch Mr.Olympia. Năm đó Arnold Schwarzenegger chính là người quảng bá và vận động cho cuộc thi và Franco Columbu là người bạn thân thiết nhất của Cây sồi nước Áo. Dù rất nhiều tên tuổi lớn như Frank Zane, Boyer Coe, Mike Mentzer đã tẩy chay không tham dự sau scandal năm 1980 nhưng xét về mặt hình thể trên sân khấu Mr.Olympia năm 1981, Franco Columbu được đánh giá là thua kém cả về mặt kích thước lẫn độ sắc nét nếu so với những người xếp sau là Chris Dickerson (thứ 2), Tom Platz (thứ 3) và  thậm chí ngay cả là Danny Padilla, người về thứ 5.  



Scandal Mr.Olympia 1980,1981 đã bỏ khiến Mike Mentzer từ bỏ thi đấu thể hình

Năm 1982, Chris Dickerson sau nhiều lần về nhì tại Mr.Olympia đã giành chiến thắng. Ông cũng là người Mỹ gốc Phi đầu tiên chiến thăng Mr.America. Ông cũng là 1 trong 2 người duy nhất chiến thắng cả Mr.Olympia và Master Olympia dành cho lứa tuổi trên 50. Một điều rất đặc biệt, Chris Dickerson cũng là nhà vô địch Mr.Olympia đầu tiên thừa nhận mình đồng tính.


Năm 1983, Sư tử Liban, Smir Bannout lên ngôi vô địch Mr.Olympia. Samir Bannout là người có độ cắt xiết, độ nét cơ bắp rất khủng khiếp và là người đầu tiên trình diễn pose “Christmas Tree” (Cây thông Noel) ở phần lưng dưới. Từ đây điều này trở thành một tiêu chuẩn thượng thừa của các cuộc thi Mr.Olympia sau này. Samir Bannout cũng là nhà vô địch Mr.Olympia cuối cùng có cân nặng dưới 91kg (200lbs).



Chris Dickerson(Mr.O 1982), Samir Bannout ( Mr.O 1983) cùng pose "Christmas Tree" thần thánh

Năm 1984, Lee Haney trở thành người đàn ông thứ 7 lên ngôi Mr.Olympia với chiều cao 1m80 (5feet11), cân nặng thi đấu tới 113kg (250 lbs) và off-season tới 118kg (260lbs). Trong sự nghiệp thi đấu thể hình, Lee Haney đã đạt tổng cộng 21 danh hiệu vô địch thể hình ở các cấp độ và là người giữ kỷ lục 8 lần vô địch Mr.Olympia. Kỷ lục này sau này được san bằng bởi Ronnie Coleman.


Lee Haney vẫn được coi là sở hữu một bộ hình thể hoàn hảo nhất, các nhóm cơ phát triển cực lớn nhưng vẫn hài hòa, cân đối, với vòng eo nhỏ, cơ bụng chia rõ múi và có thể thực hiện Vacuum pose, một thân hình hầu như không có điểm yếu trong tất cả các đời Mr.Olympia.



Lee Haney - 8 lần vô địch Mr.Olympia

Lee Haney có biệt danh “Total-Lee Awesome” (chơi chữ "Totally Awesome" (Cực kì tuyệt vời)), sở hữu cho mình một chương trình truyền hình riêng mang tên Total Fit with Lee Haney và được chính tổng thống Mỹ Bill Clinton chọn làm chủ tịch của Hội đồng của Tổng thống về Thể dục, thể thao và dinh dưỡng trong nhiệm kì của mình.


Đây cũng là thời kì Mr.Olympia trở thành sân khấu lớn nhất thế giới của giời mộ điệu thể hình. Các cuộc thi Mr.Olympia được tổ chức vô cùng hoành tráng ở nhiều nước tại châu Âu như Anh, Đức, Ý, Thụy điển, Phần Lan... 


Trong thời kì 1980s của Mr.Olympia không thể không nhắc tới những cái tên huyền thoại như Lee Labrada một bậc thầy về tạo dáng posing, “The QuadZilla” Tom Platz, người nổi tiếng có phần bắp đùi khủng khiếp nhờ tập những bài squat cực nặng và đặc biệt là Bob Paris, nhà vô địch IFBB World Championship năm 1983, người nằm trong top 10 Mr.Olympia năm 1984, 1985, người được Flex Magazine bình chọn là vận động viên có thể hình có tính thẩm mỹ nhất thế giới. Bob Paris cũng là vận động viên thể thao nam đầu tiên trên thế giới thừa nhận mình đồng tính trên tạp chí Ironman năm 1989.



Lee Labrada, Bob Paris và "Quadzilla" Tom Platz

Năm 1989 chứng kiến sự ra đời của cuộc thi thể hình danh giá thứ hai thế giới Arnold Classic Sport Festival với “The Dragon Slayer”/Kẻ diệt rồng Rich Gaspari trở thành nhà vô địch đầu tiên.

Rich Gaspari cũng là người tạo ra tiêu chuẩn “striated glutes” của Mr.Olympia như bức hình trên đây khi là người đầu tiên trình diễn phần cơ mông được xiết nổi rõ các đường vân trên sân khấu.



Arnold Classic Festival, Rich Gaspari và cặp mông "khô xiết" khủng khiếp

Năm 1992, Lee Haney giải nghệ và thế giới bodybuilding bước vào một thời kỳ vàng son tiếp theo, thời kì của những "Mass Monster" - Quái vật thể hình, những gã khổng lồ cơ bắp.


Bài tiếp theo: Lược sử Mr.Olympia - Thời kì quái vật 1992 - 2010

274 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page