top of page

Sit - up: Bài tập tệ hại nhất trên thế giới

Khi nhìn thấy tiêu đề của bài viết có thể bạn cảm thấy nghi ngờ và có gì đó giật tít tuy nhiên đọc xong bài viết này, chắc chắn bạn sẽ suy nghĩ lại. Sit-up là bài tập bụng ngày ngày vẫn có hàng triệu triệu người thực hiện bài tập này ở khắp mọi nơi trên thế giới theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chỉ cần có một khoảng trống đủ để nằm ngửa ra là bạn đã có thể gập bụng với mong muốn có vòng eo săn chắc. Và thực chất, hiện tại vẫn có rất rất nhiều các hướng dẫn thực hiện động tác này trên mạng xã hội hay tại rất nhiều các sân bãi huấn luyện.

Tất nhiên gập bụng không giúp giảm mỡ bụng (Xem thêm tại đây) nhưng tại sao một bài tập tạo thành sức mạnh cho siêu anh hùng "bá đạo nhất hệ mặt trời" như Thánh phồng tôm Saitama (One Punch Man) lại tệ hại đến vậy ? Và có bài tập nào khác để thay thế ?


Sự thực việc loại bỏ bài tập Sit-up trong tất cả các chương trình huấn luyện chuyên nghiệp và các bài kiểm tra thể chất của quân đội Mỹ đã được cân nhắc từ năm 2015. Theo các chuyên gia huấn luyện thể chất, sit up là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các chấn thương cột sống và lưng dưới và là một bài tập "lỗi thời", một sai lầm từ các "bậc tiền bối" trong quá khứ của ngành công nghiệp fitness non trẻ.


Trong một kế hoạch nâng cao thể chất cho binh lính, các chuyên gia quân đội Mỹ đã làm một nghiên cứu cách tân trên 10,000 người khi loại bỏ bài tập sit-up ra khỏi chương trình huấn luyện hàng ngày. Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy 56% chấn thương của những người lính từng theo chương trình huấn luyện cũ đến từ bài tập sit-up kinh điển. Từ kết luận này dẫn tới việc chính thức loại bỏ, thậm chí cấm, Sit-up ra khỏi chương trình huấn luyện binh sĩ năm 2016. Tiếp theo đó là quân đội Anh, Canada và nhiều lực lượng quốc phòng tiên tiến áp dụng việc loại bỏ bài tập này.


Nằm ngoài quân đội, Tony Horton, người sáng tạo ra P90X, series tập luyện đình đám cho các ngôi sao Hollywood cũng đã loại bỏ bài tập Sit up cùng người anh em Crunches của nó ra khỏi chương trình huấn luyện huyền thoại của mình.


Theo vị huấn luyện viên nổi tiếng này và rất nhiều chuyên gia, khi bạn thực hiện hiện bài tập Sit-up, bạn đã đặt một trọng lượng lên tới vài chục kg, trong nhiều trường hợp thừa cân, béo phì là cả trăm kg lên cột sống và lưng dưới của mình. Và thực tế không chỉ có vậy, việc hàng chục kg trọng lượng này được nén lại thành một áp lực mạnh trong vòng 1-2s và lặp đi lặp lại nhiều lần liên tiếp sẽ tạo ra những cú đấm mạnh mẽ, chồng chất lên lưng dưới và cột sống của bạn.


Không những vậy, thực tế việc thực hiện bài tập Sit-up thường xuyên còn ngăn cản việc hoạt động bình thường cũng như tập các bộ môn khác. Đặc biệt khi kết hợp với cardio cường độ cao, thời gian dài, chuyện thường thấy ở rất nhiều người muốn giảm cân, chấn thương của phần lưng dưới và cột sống sẽ trở nên tồi tệ hơn.



Nghiên cứu của Mỹ cũng chỉ ra rằng, có đến 80% người Mỹ trưởng thành từng ít nhất một lần gặp các vấn đề về lưng dưới và cột sống trong đời. Vào năm 2010, theo báo cáo cập nhật, chấn thương lưng dưới đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các bệnh trạng thường gặp nhất ở Mỹ, chỉ sau các bệnh tim phổi.


Vậy tại sao Sit-up vẫn được tập rất nhiều ?


Việc một người có thể tập được một động tác chứng tỏ nguy cơ chấn thương của động tác đó không cao. Rất nhiều những động tác có nguy cơ chấn thương cao như dumbbell chest fly, overhead press thực hiện sau cổ hay cả deadlift ... vẫn được các ngôi sao fitness làm video hướng dẫn mỗi ngày. Luôn cần có ranh giới giữa vận động viên và người bình thường hay "có thể tập" nhưng không nên tập.


Các hướng dẫn tập luyện đến từ các ngôi sao phần lớn đều mang tính chất câu view, thu hút người xem và tìm cách để nội dung đó được tiêu thụ nhanh nhất. Thêm vào đó sit-up là một động tác dễ hiểu để phô diễn sáu múi bụng của các ngôi sao vốn có hình thể rất săn chắc này. Và việc dễ tập với người có sẵn hình thể "sáu múi" nhưng lại khó thực hiện với những người thừa cân, béo phì càng thể hiện uy tín cá nhân. Nên khi bạn thấy David Beckham có thể thực hiện 50 cái sit-up một lần, bạn nên hiểu rằng, việc đó không giúp anh ta có thân hình ít mỡ chuẩn nam thần mà chỉ là một nỗ lực câu view.


Vậy có bài tập nào thay thế Sit-up


Một điều bạn cần ghi nhớ rằng, không có bất cứ một động tác nào là "super exercise" bắt buộc trong tập luyện thể thao và rèn luyện thể chất. Sẽ luôn có những bài tập, thậm chí cách thực hiện tốt hơn.


Dù được Tony Horton bỏ ra khỏi P90X nhưng crunches là một bài tập tốt để thay thế sit - up nếu bạn muốn một bài tập tác động lên phần cơ bụng và các nhóm cơ quanh đó hiệu quả và dễ tập. Khi thực hiện crunches, tùy vào trọng lượng cơ thể bạn nên chọn thực hiện trên nền phẳng hay trên ghế dốc cho phù hợp. Dù cũng tác động lên lưng dưới và cột sống nhưng do biên độ chuyển động không như sit-up, lực tác động không lớn, đặc biệt khi biết kiểm soát phần bụng thay vì cố nhấc phần lưng dưới lên.


Thêm vào đó, một biến thể của crunches là reverse crunches là một bài tập tuyệt vời có thể mang lại lợi ích tốt cho phần cơ bụng và thân giữa của bạn. Thêm vào đó reverse crunches rất dễ tạo ra các phiên bản nâng cao mà không cần đến việc thêm trọng lượng tạ.

Đặc biệt nếu bạn vẫn muốn tập trung làm săn chắc vòng bụng hoàn hảo hơn những bài tập gập bụng khác như Cable Crunches hay Plank cũng là lựa chọn tốt. tuy nhiên cũng như các bài tập bụng khác, hãy thực hiện theo hướng dẫn chuẩn nhất để tránh ảnh hưởng tới phần lưng dưới.


Xem thêm các bài viết về tập luyện fitness tại đây.

770 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page