top of page

TPBS Thảo dược "3 đời nhà tôi": 5 điều bạn cần lưu ý

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay rất nhiều người sử dụng thực phẩm bổ sung cho các mục đích sức khỏe và sắc đẹp hoặc cả hai. Thảo dược, đông y gia truyền ba đời thường được gắn cái mác những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên là một trong những số đó. Những sản phẩm này đến từ dạng viên nén, bột hoặc chất lỏng với rất nhiều công thức bí mật được quảng bá rầm rộ. Như Vincent đã "giao rảng" rất nhiều trên kênh YT cũng như website, có rất nhiều bằng chứng cho thấy những lợi ích của thực phẩm bổ sung trong việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày khi chúng ta không có đủ thời gian và kiến thức để ăn uống cân bằng. Tuy nhiên thực phẩm bổ sung dưới cái mác bí truyền, bí mật "3 đời nhà tôi" lại thường được quảng bá sở hữu "năng lực thần kỳ" trong việc điều trị bệnh lý từ mãn tính đến lành tính.


Và một củ sâm trong tự nhiên rất khác với một củ sâm ngâm trong bình rượu hay viên kẹo với chiết xuất từ nhân sâm. Hiện tại chúng ta chỉ biết được tính hữu dụng của các thành phần hóa học nhất định được chiết xuất ra từ thảo dược còn việc trộn chúng lại dưới các dạng khác nhau vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học. Hay nói một cách khác chúng ta vẫn chưa biết câu trả lời. Nếu bạn có ý định sử dụng thực phẩm bổ sung từ thảo dược, hãy tham khảo 5 điều cần lưu ý dưới đây.

Trở thành người tiêu dùng thông minh.

Các tiêu chuẩn trong việc quảng bá, quảng cáo và sự kiểm soát dành cho thực phẩm bổ sung rất khác so với dược phẩm, thuốc cần kê đơn. Ví dụ kinh điển là ở hầu hết mọi nơi, người bán thảo dược đông y không cần chứng mình rằng sản phẩm có hiệu quả hay an toàn để sử dụng lâu dài hay không. Dòng chữ "These statements have been not evaluated by FDA" có nghĩa những công bố bởi các nhãn hàng thực phẩm bổ sung không được xác nhận bởi FDA Hoa Kỳ. Tất nhiên dòng chữ này thường được in rất rất nhỏ dưới các hộp, các lọ nên thường bị bỏ qua.


Việc sử dụng thực phẩm bổ sung một cách thông minh nằm ở chỗ hiểu rõ vai trò phụ, thậm chí là rất phụ của chúng. Khi bạn gặp một vấn đề về sức khỏe và sắc đẹp, hãy lưu ý tìm hiểu nguyên nhân "trị dứt" trước khi tìm đến các sản phẩm bổ trợ. Một điều hiển nhiên, các sản phẩm trị bệnh chắc chắn phải có hiệu quả tốt hơn, đảm bảo hơn về mặt y sinh so với các sản phẩm gia truyền 3 đời. Tuy nhiên điều nực cười rằng, thực phẩm bổ sung thường được quảng cáo có công hiệu vượt qua cả thuốc đặc trị cho cùng một vấn đề. Và tiền catse của những nhân vật phụ này lại cao hơn cả nhân vật chính. Thực vậy, chỉ cần so sánh giá của 5 loại viên uống hỗ trợ giảm cân được FDA chứng nhận so với các thực phẩm bổ sung Fat-Burner bạn sẽ hiểu rõ sự hài hước này.


Có nguồn gốc tự nhiên không có nghĩa an toàn tuyệt đối !

Nọc rắn độc, chì, thạch tín...chẳng phải đều có nguồn gốc tự nhiên hay sao ? Và bia rượu hay thuốc lá chẳng phải hai sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và an toàn để sử dụng phổ biến nhất hiện nay ? Khi bạn được nghe mấy chữ "sản phẩm này an toàn để sử dụng", bạn cũng nên hiểu rằng chúng không đồng nghĩa với 100% vô hại. Và thực tế rằng, các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên khó nghiên cứu và kiểm soát hơn rất nhiều so với các dược chất đã được biết đến rộng rãi.


Những ví dụ nổi tiếng về tác hại của các sản phẩm thảo dược có "nguồn gốc thiên nhiên" đã được các nghiên cứu chỉ ra đến như cây ban âu (St.John's wort), cây hoa chuông(comfrey, cây cỏ ban (kava) gây ra những tác hại lớn cho gan và thận. Với trường hợp của Kava, từng đuợc coi là "thần dược tăng lực" từ đảo Fiji với tác dụng giảm stress, tăng hưng phấn, tỉnh táo còn là nguyên nhân của nhiều ca tử vong. Xem thêm tại LiverTox: Kho dữ liệu cập nhật các nghiên cứu về các loại thực phẩm bổ sung, thảo dược, thuốc kê đơn gây tổn thương cho gan.


Nên sắp tới, khi bạn đọc được một quảng cáo về một sản phẩm có thành phần quý hiếm từ một loại cỏ thần tiên ở xứ sở xa xôi nào đó trên trái đất, hãy nghi ngờ và tra cứu trước khi tin dùng.


Thảo dược có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình trị bệnh

Thực phẩm bổ sung có thể ảnh hưởng tới quá trịnh điều trị bệnh hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe khi tương tác với thức ăn, đồ uống, thuốc kê đơn hay các loại thực phẩm bổ sung khác. Nhất là khi bạn mắc phải cái bẫy "stacking" dùng nhiều loại supplement chồng chất lên nhau cùng một lúc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thực phẩm an thần có thể làm giảm đường huyết, làm giảm ham muốn, gây thèm ăn và thậm chí gây rối loạn giấc ngủ (ngạc nhiên chưa !) nên không nên dùng khi đang cần giảm cân hay đang dùng các sản phẩm tăng ham muốn.


Thảo dược có thể có chất gây hại.

Rất nhiều các công ty sản xuất thực phẩm bổ sung từng bị kết tội khi cho vào sản phẩm của mình các thành phần bí mật và có hại. Các sản phẩm có "chất cấm" thường thấy nhất là các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân, tăng cường khả năng tình dục và xây dựng cơ bắp. Đây là mặt tối của nền công nghiệp thực phẩm bổ sung với vẻ ngoài tốt bụng và đẹp đẽ.



Mặt khác, thảo dược mọc lên từ đất trồng và hút lên những chất dinh dưỡng và cả các chất khác từ đất. Và như tất cả chúng ta đều đã biết, đất đai ngày càng bị ô nhiễm hơn. Chưa kể dù không bị ô nhiễm do các tác nhân từ nền công nghiệp của con người, chúng ta cũng không thể biết hết trong lớp đất của một mảnh đồi núi hoang vu nào đó có chứa chất gây hại nào không.


Khi vật nuôi trong nhà bị bệnh, chúng ta có thể biết còn khi gặm nhấm một lát cỏ khô tới từ một cái hang nào đó, bạn làm sao biết được lát cỏ đó có khỏe mạnh ??? Và điều này cũng trở thành một cái cớ kháng cáo của nhiều đơn vị sản xuất thảo dược khi trong sản phẩm của họ vô tình có chứa một chất gây hại nào đó đến từ đất mẹ vĩ đại.


Bạn cần thành thật với các chuyên gia sức khỏe

Tiếp xúc với ngành công nghiệp sức khỏe sắp đẹp đủ lâu, Vincent biết chắc rằng những loại thực phẩm bổ sung bán chạy nhất là những loại thảo dược trị các chứng bệnh kín, bệnh khó nói. Ngay cả với việc tập gym, rất nhiều học viên, khách hàng che giấu việc sử dụng các sản phẩm tăng cường, steroids có thể ảnh hưởng lớn tới kết quả huấn luyện và quan trọng nhất, ảnh hưởng tới sức khỏe của chính họ.


Cơ thể con người cần có được mối liên kết thân thể và tinh thần khỏe mạnh và chịu sự tác động rất lớn nếu một trong hai yếu tố trên bị bỏ qua. Nhưng khi bạn gặp vấn đề về sức khỏe nhưng lại không thành thật với các chuyên gia trợ giúp mình, điều này chỉ gây hại cho bạn. Việc liệt kê một cách trung thực tất cả những sản phẩm bạn đang sử dụng để điều trị một vấn đề nào đó sẽ giúp cho các chuyên gia sức khỏe có được phương án tốt nhất cho bạn.


Cuối cùng, một câu châm ngôn kinh điển trong thế giới y sinh "Nước uống cũng có thể gây chết người !". Vậy nên bạn hãy cẩn trọng trước khi tìm đến những thần dược gia truyền 3 đời nhà tôi. Bạn có thể tham khảo cẩm nang y khoa toàn cầu tại đây để hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến sức khỏe, sản phẩm bỗ trợ và thuốc kê đơn.

116 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page