top of page

Tăng Testosterone - Sự thật bạn cần hiểu rõ


Thời đại online, một thằng nhóc chưa hết tuổi trưởng thành cũng có thể chia sẻ về cách tăng sinh lý nam hay những vận động viên dùng hàng tá steroids đủ loại lại đi quảng cáo cho các sản phẩm tăng Testosterone tự nhiên, những hiểu lầm về việc tăng giảm hormone "sinh dục nam" dù vô tình hay cố ý đang khiến rất nhiều bạn trẻ hoang mang. Phải có cơ bắp đồ sộ mới mạnh mẽ ? Phải khó khăn mới có được sáu múi, cơ bắp cuồn cuộn ? Thế giới này luôn muốn dìm bạn xuống, hạ thấp bạn xuống, nhưng sự thật và ý chí luôn có sức mạnh của nó !


Trong bài viết này, Vincent sẽ làm rõ những vấn đề về mặt khoa học đang bị hiểu sai hoặc lợi dụng nhằm gây ra những hiểu lầm trên.


(Bạn cũng có thể xem tổng hợp các bài viết về Testosterone trên website cũng như video trên kênh YT Coach Vincent Fitness. )


1. Testosterone Level

Ai cũng biết hoặc ai cũng có thể tra google rằng mức Testosterone của nam giới khỏe mạnh vào khoảng 300 - 1000 ng/dL (10-30 nmol/L). Tuy nhiên bạn cần biết rõ ràng, mức Testosterone tự do trong máu tại thời điểm kiểm tra phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ tình trạng sức khỏe bản thân cho tới yếu tố máy móc tại phòng khám. Kết quả chỉ phản ánh một sự thật nhất thời để bác sĩ dựa vào đó chẩn đoán hay đưa ra những hướng dẫn sức khỏe cụ thể hơn. Do vậy sai số thường rất lớn và cũng đồng nghĩa rằng nếu kết quả kiểm tra của bạn rơi vào 300 ng/dL cũng không có nghĩa bạn ở trong tình trạng thiếu Testosterone bẩm sinh.


Ở cùng mức độ Testosterone (500 ng/dL chẳng hạn), một người có thể chạy hoàn tất cự ly marathon 14km và luôn cảm thấy sung sức còn một người khác có thể luôn uể oải và thừa cân. Mỗi người sẽ có mức Testosterone phù hợp với hệ thống bẩm sinh của anh ta.


2. Free Testosterone và Total Testosterone

Như các bạn đã biết, tổng số lượng Testosterone cơ thể sản xuất ra có tới 60% bám vào SHBG (Sex hormone binding globulin) và không có tính khả dụng sinh học cao cho các các mục đích như xây dựng cơ bắp hay tăng mật độ xương...Trong số 40% còn lại, cũng chỉ có 2% Testosterone thực sự có tính sinh khả dụng cao còn 38% Testosterone còn lại bám vào albumin (protein huyết thanh) cũng không mạnh bằng. Do vậy, Testosterone tự do rất khác với tổng sản lượng Testosterone cơ thể sản xuất ra.


Vấn đề này hay được đánh tráo trong ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung khi có rất nhiều thực phẩm bổ sung đồng hóa việc ham muốn tình dục với tăng Testosterone tự do. Điều nực cười ở đây còn nằm ở chỗ, nếu SHBG tăng lên thể hiện qua việc bạn ham muốn tình dục hơn đồng nghĩa với lượng testosterone tự do sẽ giảm đi. Vấn đề này, tất nhiên các hãng supplement chẳng bao giờ đề cập tới.


(Tổng hợp playlist TPBS Thể hình fitness chuyên sâu tại đây !)


3. Mối quan hệ đa chiều

Giống như đã nói ở trên, việc tăng cường ham muốn tình dục hay mọc lông vùng kín không phải biểu hiện cho việc tăng lượng Testosterone tự do. Hơn thế nữa các quá trình sinh hóa trong cơ thể diễn ra bao gồm rất nhiều các thành phần tham gia và trong hầu hết trường hợp, Testosterone chỉ đóng vai trò kích hoạt. Về mặt khoa học, không có tương quan hai chiều giữa Testosterone và các biểu hiện bên ngoài. Nhưng có rất nhiều nhãn hàng bỏ "chất cấm" vào trong các lọ T-Booster của mình để gia tăng ham muốn hay khả năng sinh lý, mọc lông dẫn tới người dùng hiểu lầm về hiệu quả tăng Testosterone. (Xem thêm: ZMA và scandal steroids lớn nhất mọi thời đại!).

Nếu SHBG tăng cao quá trong một thời gian dài sử dụng T-Booster thì sao ? Hãy hỏi các vị hoàng đế chết yểu vì hoang dâm trong lịch sử khi ngày ngày uống các thứ bổ dược tăng cường sinh lý nam.


Các trang mạng xã hội hay các chuyên gia bán hàng thường hay trích dẫn những thông tin sai trái mang tính điều hướng kiểu như sau: Thiếu testosterone sẽ dẫn tới thiếu sung sức, "bụng bia", cơ bắp yếu kém. Điều này thoạt nhìn có vẻ đúng đắn và hay ho, nhất là khi so sánh một người thừa cân béo phì với một ngôi sao thể hình. Nhưng Testosterone chỉ là 1 hormone trong hàng nghìn hormone cơ thể cần tới, và biểu hiện bên ngoài về sức khỏe hay hình thể không thể đổ lỗi cho Testosterone.


Một ví dụ đơn giản, một người chẳng bao giờ tập thể dục, lấy đâu ra cơ bắp ? Một người ăn uống không kiểm soát, thường tụ tập bạn bè ăn nhậu, sao không có "bụng bia" ? Và vấn đề quan trọng nữa là liều lượng và thời gian. Thiếu Testosterone bao nhiêu và trong bao lâu, mãn tính bẩm sinh hay do lối sống ?


Một người thiếu Testosterone có thể thừa cân nếu anh ta ăn uống, sinh hoạt bừa bãi nhưng không có nghĩa khi nhìn một người thừa cân bạn đã vội kết luận anh ta đang thiếu Test. Nên nhớ rằng, những thân hình "sáu múi" không đại diện cho tiêu chuẩn về sức khỏe và vẻ đẹp của tất cả mọi người, tất cả lứa tuổi. Và sẽ rất nực cười khi tư duy cứ thừa cân là thiếu Testosterone vì có thể sẽ dẫn tới chuyện một người gầy yếu lại được cho rằng có nhiều Testosterone hơn một người thừa cân khỏe mạnh.



4. Thiếu khác giảm sút

Như đã đề cập rất nhiều lần, những người thiếu hụt Testosterone bẩm sinh rất hiếm. Chắc chắn những trường hợp bẩm sinh không thể chiếm đa số được. Chỉ có điều truyền thông bán hàng của ngành công nghiệp fitness muốn làm cho tất cả chúng ta đều cảm thấy mình đang thiếu Testosterone. (Xem thêm bài viết Low-T phobia: Nỗi ám ảnh thiếu Testosterone ở người trẻ). Điều này hoàn toàn sai trái.


Không chỉ việc thiếu còn tùy vào từng trường hợp và rất nhiều nguyên do mà thiếu còn khác với giảm sút. Với nam giới, Testosterone giảm sút theo độ tuổi là một điều hoàn toàn bình thường từ khi có loài người tới nay. Chỉ có điều với lối sống và tư duy hiện tại, điều này dần trở thành một mối lo bị gieo vào đầu cánh mày râu ngày nay.


Việc giảm sút Testosterone có thể đến từ căng thẳng trong công việc, đến từ thói quen sinh hoạt và tất nhiên đến cả từ việc sinh hoạt tình dục quá thường xuyên. Sau một đêm mất ngủ, nếu đi khám, kết quả mức độ Testosterone của bạn sẽ thấp kinh khủng. Nhưng chỉ cần một giấc ngủ no say và một bữa ăn giàu dinh dưỡng, bạn sẽ cảm thấy khỏe trở lại.


Nhưng vấn đề của nam giới thời nay là lười biếng hơn, "công tử bột" hơn nhưng lại luôn thích mạnh mẽ hơn, cường tráng hơn một cách nhanh nhất, ít tốn kém thời gian và tiền bạc nhất. Cộng thêm những ám ảnh bị so sánh trên mạng xã hội dẫn tới hậu quả, nếu không có một thân hình cơ bắp đồ sộ, đẩy tạ được hàng trăm kg, hay có thời gian quan hệ tình dục như các diễn viên khiêu dâm, ai ai cũng nghĩ mình đang thiếu Testosterone.


Cuối cùng, thiếu Testosterone là hiện tượng không phổ biến, nhất là khi bạn còn trẻ. Việc bạn cần làm là có một lối sống lành mạnh, rèn luyện thể thao hợp lý, dinh dưỡng đủ chất và hạn chế các tác nhân gây hại cho việc sản xuất Testosterone tự nhiên của cơ thể. Một người thừa cân, nếu muốn có Testosterone cao lên để sung sức hơn, anh ta chỉ đơn giản giảm cân. Chỉ cần cơ thể khỏe mạnh, bạn hoàn toàn không phải lo lắng mình có thiếu Testosterone hay không.

284 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page