top of page

Lược sử Mr Olympia - Thời kì sơ khai 1940 - 1970

Cuộc thi Mr Olympia hay tên đẩy đủ là Joe Weider's Olympia Fitness & Performance Weekend được tổ chức bởi IFBB vào tháng 9 hàng năm tại Las Vegas, bang Nevada, Mỹ là sân khấu thể hình lớn nhất hành tinh hiện may với tổng số tiền giải thưởng lên tới 1tr USD.


Tại Mr.Olympia có nhiều hạng mục thể hình dành cho cả Nam và Nữ nhưng chỉ có người chiến thắng hạng mục Men’s Open mới được trao chiếc cúp Sandow danh giá và tự hào gọi mình là Mr.Olympia.


Nhà vô địch của Mr.Olympia 2019 hiện tại đang là "The Prodigy" (Tạm dịch: Thần đồng) Brandon Curry, quốc tịch Mỹ với số tiền thưởng lên tới 400.000 USD. Vào năm 2020, do sự ảnh hưởng khủng khiếp từ dịch Covid-19 trên toàn nước Mỹ với hơn 200,000 người tử vong, rất nhiều cuộc thi thể hình đều bị hủy bỏ. Tuy nhiên với nhiều nỗ lực của IFBB cùng những người chịu trách nhiệm chính, Mr.Olympia vẫn sẽ được tổ chức vào tháng 16/12 tại Florida, Mỹ. Trước tin vui này, Vincent xin bắt đầu một series nói về lược sử Mr.Olympia để dành tặng cho các fan thể hình có cùng sở thích theo dõi. Series sẽ bao gồm các bài viết khái quát lại những điểm nổi bật của từng giai đoạn trong lịch sử của Mr.Olympia từ cuộc thi đầu tiên năm 1965 cho tới hiện đại. 


Eugen Sandow - Cha đẻ của thể hình hiện đại

Nhắc đến thể hình không thể không nhắc tới Eugen Sandow - Người được coi là cha đẻ của bộ môn hiện đại. Tên thật là Friedrich Wilhelm Müller, Eugen Sandow (1867 - 1925) sinh ra tại Phổ, bắt đầu sự nghiệp "cơ bắp" của mình tại một rạp xiếc với các cuộc thi Strongman (những người thi thố sức mạnh cơ bắp) khi mới 18 tuổi. Bằng việc đo đạc những chỉ số cơ thể từ nhiều bức tượng điêu khắc các vị thần Hy Lạp và La Mã và tập luyện nhằm mục đích đạt được những tỷ lệ này, Eugen Sandow sau đó đã trở thành người đầu tiên kiếm được tiền từ việc trình diễn cơ bắp với khái niệm "muscle display perfomances" do chính ông tạo nên. Eugen Sandow khi đó vô cùng nổi tiếng và được mời đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới với mức catse lên tới 1,000 USD một tuần. Hơn thế nữa, Eugen Sandow còn nhận được 10% tiền bán vé ở các sự kiện ông tham gia trình diễn.  Một chi tiết thú vị nữa là Eugen Sandow từng được Thomas Edison, Người kiến tạo nên thế kỉ 20, mời ghi hình cho triển lãm phát minh máy chiếu phim vĩ đại của Nhà phát minh thiên tài. Nói cách khác, những thước phim điện ảnh đầu tiên của loài người bao gồm 2 phút biểu diễn cơ bắp của một vận động viên thể hình.    



Ông cũng là người viết những cuốn sách hướng dẫn tập luyện cơ bắp đầu tiên là Strength and How to Obtain It (Sức mạnh và cách đạt được nó) và Sandow's System of Physical Training (Hệ thống tập luyện hình thể của Sandow). Đặc biệt hơn, Sandow còn thành lập nên Institutes of Physical Culture (Học viện Văn hóa thể hình) và cả một tạp chí mang tên Sandow's Magazine of Physical Culture (Tạp chí Văn hóa thể hình Sandow) với mục đích hướng dẫn tập luyện và biểu diễn hình thể.


Vào năm 1901, Sandow cùng với người bạn của mình là nhà văn nổi tiếng, Hiệp sĩ Arthur Conan Doyle (Tác giả của Sherlock Holmes) tổ chức nên cuộc thi thể hình đầu tiên trên thế giới mang tên "The Great Competition" (Cuộc thi của những kẻ vĩ đại) tại London Anh.   



Eugen Sandow - Cha đẻ của thể hình hiện đại

Thời kì tiền Mr.Olympia - Những cuộc thi thể hình tại Mỹ và sự ra đời của IFBB

Vào thời kì Thế chiến I và II, do không chịu ảnh hưởng bổi chiến tranh, Nước Mỹ trở thành chốn thịnh vượng cho phát triển văn hóa và kinh tế. Đặc biệt ở lĩnh vực văn hóa, điện ảnh bùng nổ tại Mỹ với thể loại phim nhạc kịch cùng với sự nổi tiếng của các diễn viên bắt đầu chú ý tới việc tập luyện cơ bắp và hình thể. Văn hóa này phát triển tạo nên sự quan tâm lớn dành cho thể hình, fitness lifestyle và dẫn tới sự ra đời của Mr.America, cuộc thi thể hình đầu tiên tại Mỹ, vào năm 1940 với  nhà vô địch là John Grimek. Tiếp theo đó vào năm 1948, Mr.Unirverse một cuộc thi thể hình vô cùng nổi tiếng khác được tổ chức tại Mỹ. Mr.Universe sau này chuyển tên thành Universe Championship trực thuộc NABBA (National Amateur Body-Builders' Association) dần phát triển vượt bậc cả về danh tiếng và quy mô đã trở thành tên tuổi cạnh tranh lớn với Mr.America. Trong thời kì này phải nhắc tới Bill Pearl, người 5 lần vô địch Mr.Universe và được mệnh danh người đàn ông có hình thể đẹp nhất thế kỉ (The World’s Best – Built Man of the Century). Cũng vào năm 1946, IFBB (International Federation of Bodybuilders)  - Liên đoàn thể hình thế giới, được thành lập bởi Joe Weider, vận động viên thể hình, nhà báo, nhà kinh doanh người Canada cùng với người em của mình là Ben Weider. 


Trong thời kì này văn hóa thể hình gắn liền với điện ảnh và những vận động viên nổi tiếng như Steve Reeves (Vô địch Mr.Universe), Reg Park (Vô địch Mr.Universe, Mr.Britain) đều đồng thời là những hình mẫu fitness model và diễn viên có tên tuổi được nhiều người ngưỡng mộ.




Vào năm 1964, tạp chí Muscular Developement được thành lập bởi một tên tuổi rất nổi tiếng trong thế giới thể hình khi đó là Bob Hoffman. Như các bạn đều biết, Bob Hoffman cũng là người phát triển nhãn hàng thực phẩm bổ sung (supplement) whey protein đầu tiên dành cho giới gymer. Tổng biên tập của tạp chí này là John Grimek. Và vào ngày 18 tháng 9 năm 1965, một sự kiện quan trọng bậc nhất trong lịch sử thể hình thế giới đã diễn ra, cuộc thi Mr.Olympia được anh em nhà Weider và IFBB lần đầu tiên tổ chức tại Học viện Âm nhạc Brooklyn, Thành phố New York, Mỹ. Nhà vô địch Mr.Olympia đầu tiên là diễn viên, người mẫu thể hình với biệt danh "The Golden Boy" (Cậu bé vàng) Larry Scott. 


Whey protein - Những nhãn hàng supplement đầu tiên



Tạp chí MD với Steve Reeves trên trang bìa và Mr.Olympia đầu tiên năm 1965

Trong thời kì sơ khai của thể hình, các sự kiện thể hình trong một năm diễn ra rất thưa thớt và các vận động viên thể hình không có nhiều sân khấu để trình diễn nên Joe và Ben Weider tạo ra Mr.Olympia như một sân chơi phụ cho những vận động viên tham gia Mr.Universe, danh hiệu thể hình danh giá nhất lúc bấy giờ.


Tại cuộc thi Mr.Olympia đầu tiên năm 1965, chỉ có 3 thí sinh tham gia và Larry Scott, một người mẫu thể hình, diễn viên với biệt danh "The Golden Boy" đã lên ngôi vô địch Mr.Olympia hai năm liên tiếp (1965,1966) với số tiền giải thưởng chỉ khoảng 1,000 USD. Sau hai chức vô địch Mr.Olympia, Larry cũng nghỉ thi đấu thể hình để tập trung vào sự nghiệp người mẫu, diễn viên của mình. Vào các năm tiếp theo từ 1967 đến 1969, Mr.Olympia chào đón một nhà vô địch tới từ Cuba với biệt danh "The Myth" (Bí mật) Sergio Oliva. Sergio Oliva nổi tiếng với vòng eo siêu nhỏ và một thân hình cơ bắp "khủng khiếp" lúc bấy giờ.  Trước khi đến với danh hiệu vô địch Mr.Olympia, Sergio Oliva cũng đồng thời lên ngôi tại ba cuộc thi thể hình lớn nhất lúc bấy giờ là Mr.America, Mr.World và Mr.Universe. 



"The Myth" Sergio Oliva

Trong những năm đầu tiên, các cuộc thi Mr.Olympia có số lượng thí sinh tham dự rất ít ỏi và được tổ chức rất khiêm tốn. Đơn cử như năm 1968, Sergio Oliva được trao danh hiệu Mr.Olympia nhưng không cần thi đấu vì không có thí sinh nào tham dự. Tuy nhiên chiến thắng Mr.Olympia năm 1969 của Sergio đã trở thành một cột mốc khi ông vượt qua một tên tuổi không thể không nhắc tới khi nói về thể hình, người chiến thắng Mr. Europe, Mr.International, 04 lần vô địch Mr.Universe và chỉ mới 23 tuổi khi đó, không ai khác chính là "Kẻ Hủy Diệt" Arnold Schwarzenegger.



Kẻ Hủy diệt Arnold - Người thay đổi thế giới thể hình

Vào năm 1970, Arnold chính thức đánh bại Mr.Olympia và mở ra một thời đại hoàng kim mới cho cuộc thi cũng như thế giới thể hình. Bản thân Sergio Oliva vì những bất đồng với IFBB và Joe Weider đã rời bỏ Mr.Olympia sau năm 1972 và sau đó dù có quay trở lại sân khấu thể hình lớn nhất hành tinh vào các năm 1984,1985, ông cũng không bao giờ có được ngôi vị như trước nữa. Sự xuất hiện của Arnold đã thay đổi vị thế của Mr.Olympia. Chính Arnold là người có công rất lớn trong việc tạo ra một thời kì vàng son nếu không muốn nói rực rỡ nhất của Mr.Olympia và thể hình thế giới.  

129 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page