top of page

Singularity Approach - Sai lầm nghiêm trọng nhất khi giảm cân !

Xem thêm series: Tổng hợp kĩ thuật giảm cân giảm mỡ tại đây.

Ở Mỹ, với hơn 1/2 dân số thừa cân trong đó có 3/4 người thuộc nhóm béo phì với chỉ số thể khối (BMI) trên mức 31, việc có một phương pháp giảm cân đã trở thành nhiệm vụ quốc gia cấp thiết của đất nước vốn được coi là dẫn đầu thế giới ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên các nhà kinh doanh tư bản không quan tâm đến việc nước Mỹ có tiếp tục dẫn đầu thế giới hay không, họ chỉ quan tâm đến một thị trường tiêu dùng vô cùng màu mỡ.


Cũng như các phương pháp ăn kiêng theo mốt (FAD Diet), Fasted Cardio, các loại thuốc giảm cân hay các viên uống "đốt mỡ", các phương pháp tập luyện được phát minh ra và bày bán la liệt. Có hiệu quả hay không không quan trọng. Quan trọng bạn cần nhớ một câu ví von kinh điển rằng, chỉ có người giàu mới thừa cân. Và với một thị trường tiêu dùng đang mở sẵn ví tiền to, luôn khát khao được chi tiêu với số lượng tăng nhanh hơn cả dân số của các nước đang phát triển, còn gì tuyệt với hơn cho một nền công nghiệp.


Đặc biệt tại Việt Nam, khi chuyện thừa cân béo phì cũng đang tăng lên theo sự phát triển của kinh tế, việc dùng sai, dù cố tình hay vô ý, những khái niệm này trong việc cải thiện sức khỏe sẽ có thể gây hại cho những người nhận các dịch vụ huấn luyện hay chỉ đơn giản tập theo lời khuyên từ một ngôi sao online nào đó. Và dù bạn không gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, việc tốn kém thời gian và tiền bạc cho những thứ bị hiểu sai, kém hiệu quả như vậy cũng không phải việc gì tốt cả.


Trong bài viết hôm nay, Vincent xin chia sẻ về Singularity Approach, cách tiếp cận sai lầm của thế giới những người muốn giảm cân.


"No 1-Size-Fit-All !", không có một chiếc áo nào có thể vừa cho tất cả mọi người. Trong giảm cân, các phương thức kiểu: ăn món này giảm cân nhanh hơn, tập bài kia đốt mỡ tốt hơn đều không thực sự mang lại hiệu quả.

Bạn không thể giảm cân hay có được sức khỏe nhờ vào một viên thuốc, một loại thực phẩm siêu hạng hay một phương pháp tập luyện nào !


Hơn thế nữa, cách tiếp cận phiến diện này sẽ dẫn tới những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của bạn.


1. Mất cân bằng: Homeostasis/Cân bằng nội môi là cơ chế điều hòa giúp cơ thể phản ứng với các thay đổi, sức ép. Ví dụ đơn giản là khi đi trời nắng, bạn sẽ đồ mồ hôi để làm mát cơ thể. Khi tập luyện thay đổi hình thể dù là giảm cân hay tăng cân, cơ thể cần phải có thời gian để thích nghi. Việc tiếp cận một khía cạnh đơn lẻ sẽ dẫn tới sự mất cân bằng ảnh hưởng tới sức khẻo. Và trong nhiều trường hợp, cơ thể sẽ tìm cách đền bù.


Khi bạn nghĩ rằng ăn khoai lang sẽ ít calories hơn, giúp giảm béo tốt hơn, bạn sẽ ăn khoai lang nhiều hơn. Khi bạn tập luyện HIIT cật lực với ý nghĩ nó giúp đốt mỡ nhanh hơn (Dù đây là một sai lầm ngu ngốc !), cơ thể bạn sẽ tiết ra các hormone để khiến bạn dễ mệt mỏi hơn, thèm ăn hơn và cụ thể là thèm đường hơn (vì HIIT đốt hết glycogen tích trữ). Sau đó bạn sẽ uể oải và mất đi tinh thần tập luyện hơn.


2. Mất phương hướng dẫn tới bỏ cuộc: Trong nhiều trường hợp, khi một loại thực phẩm giảm cân không mang lại hiệu quả như ban đầu, những người mong muốn giảm cân thường mất phương hướng dẫn tới bỏ cuộc và "ăn trả thù". Việc ăn trả thù này không chỉ diễn ra sau khi giảm cân mà ngay trong lúc giảm cân vì những áp lực và nỗi căng thẳng do không đạt hiệu quả. Hiệu ứng Yo-Yo, tăng cân không kiểm soát trở lại sau khi giảm cân là một biểu hiện thường thấy cho những tác động tiêu cực khi bạn không biết giảm cân đúng cách.


Việc tin vào một sản phẩm có thể tạo ra tác dụng lớn cho toàn bộ quá trình giảm cân dẫn tới lơ là các phần quan trọng khác như tập luyện, nghỉ ngơi và lifestyle. Đơn giản là vì, khi tìm đến một phương pháp giảm cân đơn lẻ nào đó, người ta muốn lười biếng, muốn nhanh gọn, đơn giản và muốn không phải vất vả gì nhiều vẫn đạt được những kết quả to lớn.


3. Ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống cơ thể: Khi tìm tới một phương án đơn lẻ, thường mọi người chỉ nghĩ về hiệu quả giảm cân được quảng bá của nó mà bỏ quên những mặt trái, sự ảnh hưởng. Tất nhiên khi muốn quảng cáo bán cho bạn một thứ gì đó, không ai nói cho bạn những mặt không có lợi cho mục đích bán hàng. Nhưng tất cả vấn đề đều có hai mặt của nó. Như việc cắt giảm calories trong một thời gian dài sẽ dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống trao đổi chất bình thường của bạn. Với nhiều trường hợp ăn kiêng theo mốt như chỉ ức gà, rau luộc hay cắt bỏ hoàn toàn một vài nhóm thức ăn, đều dẫn tới tình trạng thiếu chất trầm trọng. Đường huyết không ổn định, dễ buồn ngủ, luôn cảm thấy uể oải và thậm chí bị chứng chán ăn chính là những biểu hiện thường gặp khi giảm cân theo kiểu cắt giảm này.


Để có một cơ thể khỏe mạnh còn quan trọng hơn rất nhiều một cơ thể "sáu múi" tàn tạ. Hay việc thường gặp nhất là những chấn thương xương khớp khi cố gắng tập thật nhiều theo các bài HIIT hay cardio cường độ cao.


Khi bạn thừa cân, béo phì, cơ thể bạn đang không khỏe mạnh. Và một cơ thể không khỏe mạnh không phải đến từ một khía cạnh đơn lẻ như thức ăn, giờ làm việc hay việc ít vận động. Hãy lấy trường hợp của các thiền sư có khối lượng vận động không nhiều nhưng sức khỏe, tinh thần và thân hình luôn khỏe mạnh, thon gọn. Nên việc bạn dùng một liều thuốc nhỏ lẻ để trị tất cả các loại bệnh là sai lầm. Và giống như một viên thuốc cảm, có thể làm dứt cơn cảm sốt tức thời nhưng không đảm bảo được việc bạn có bị cảm lại hay không hay làm cơ thể bạn khỏe lên.


Cuối cùng, với thừa cân, béo phì, thuộc dạng bệnh do lối sống trong một thời gian dài chứ không phải do một cái bánh hamburger hay một bữa tiệc quá đà. Do vậy, để giảm cân hiệu quả, khỏe mạnh và bền vững, cần một phương án tổng thể, một chương trình giảm cân tổng thể.


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page