top of page

Mr.Olympia, Thể hình hiện đại đang chết dần ?

Kể từ khi Eugene Sandow, cha đẻ của thể hình hiện đại, tổ chức cuộc thi thể hình đầu tiên "The Great Competition" năm 1901 tại London Anh, thể hình ngày nay đã phát triển trở thành một bộ môn được hàng triệu người yêu mến.


Tuy nhiên các vấn đề tranh cãi về sức khỏe, cái chết của các vận động viên thể hình hàng đầu trong nhiều năm gần đây và sự sụt giá của bản thân Mr.Olympia, sân khấu thể hình lớn nhất thế giới, đã dấy lên câu hỏi về cái chết của thể hình hiện đại. Vậy thể hình có thực sự đang trong cơn hấp hối ?


Nếu bạn quan tâm đến thể hình, những điều sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ thêm về tương lai của thế giới cơ bắp !


IFBB và Mr.Olympia đã mất đi ngôi vương !

Sự ra đi của Joe Weider, người sáng lập ra IFBB và cuộc thi Mr.Olympia để lại một lỗ hổng lớn cho tổ chức danh giá này. Và thực tế rằng từ lúc anh em nhà Weider dần ít can thiệp vào chuyện điều hành của IFBB và bản thân Mr.Olympia, giá trị của thương hiệu này bị giảm sút cực mạnh. Từng được định giá tới 300tr USD nhưng vào năm 2020 khi được bán lại cho Jake Wood, Mr.Olympia và các thương hiệu liên quan chỉ có trị giá 30tr, bằng 1/10 giá trị trước đó.


Dù số tiền thưởng của Mr.Olympia tăng dần qua mỗi năm và đang tiếp cận mốc 1 triệu USD nhưng thực tế cuộc thi giờ đây phải gánh nhiều hạng mục hơn, nhiều thí sinh hơn. Chi phí tổ chức đắt đỏ hơn và doanh số tài trợ giảm sút khiến việc kinh doanh của thương hiệu này đang gặp khó khăn rất lớn.


Những vấn đề về sức khỏe, thể hình dần thiếu đi tính thẩm mỹ và trở lên quái dị, nhiều cái chết của các pro-bodybuilder cũng như sự phát triển của truyền thông mạng xã hội đã khiến một tổ chức hoạt động theo kiểu liên đoàn truyền thống không theo kịp. Bạn có thể xem giao diện website của IFBB hay Mr.Olympia để thấy rõ điều này.


Một so sánh rất đơn giản như sau, vào những năm 1990 hay đầu 2000, tại các sự kiện thi đấu Mr.Olympia hay thậm chí các pro-show ở các nước trên thế giới, đã có lúc ban tổ chức phải đóng cửa hội trường để ngăn chặn đám đông hâm mộ quá khích. Vào thời đó, nhiều vận động viên thể hình hàng đầu được hâm mộ như những ngôi sao điện ảnh còn hiện tại, sức hút của thể hình không còn đặc biệt như vậy nữa.


IFBB không còn tính độc tài nữa !

Năm 2013, lần đầu tiên hạng mục Men's Physique được tổ chức tại Mr.Olympia. Với nhiều người gắn liền với IFBB, đây là một nước đi thông minh của Jim Manion, chủ tịch IFBB Pro League để mở rộng danh tiếng của bản thân Mr.Olympia. Tuy nhiên với nhiều chuyên gia bên ngoài, đây là một nước đi cho thấy, Mr.Olympia cuối cùng đã phải thỏa hiệp. Vào thời đại bùng nổ của truyền thông mạng xã hội, khi chẳng còn mấy người đọc báo giấy nữa, tầm ảnh hưởng bây giờ phụ thuộc rất nhiều vào các KOL, ngôi sao, thần tượng của giới trẻ.


Trong quá khứ, sự độc tài của IFBB với các vận động viên luôn là một vấn nạn. Ngay từ thời buổi sơ khai, IFBB đã vận hành với sự thiên vị và tính độc đoán. Rất nhiều cái tên huyền thoại như Sergio Oliva, Mike Mentzer ở thời kì Golden Era hay như Shawn Ray, Lee Priest thời hiện đại cũng từng bị chèn ép và thậm chí đá khỏi IFBB. Ngay cả Jay Cutler cũng bỏ thi Mr. Olympia vào năm 2002 vì vấn đề này. Cho đến năm 2018, sự độc đoán này vẫn thể hiện và thậm chí chính Phil Heath, một người 07 lần vô địch Mr.Olympia cũng tức giận với cách IFBB đối xử với mình.


Nếu trước đây, IFBB toàn quyền quyết định và các vận động viên chỉ có thể tuân theo hoặc bị loại khỏi cuộc chơi thì giờ đây, thế cờ đã đảo ngược. Những ngôi sao cơ bắp bây giờ hoàn toàn không phải phụ thuộc vào một tổ chức hay một cuộc thi nào để có được danh vọng và thành công. Về mặt tài chính, hầu hết các ngôi sao online có thu nhập cao hơn các IFBB Pro chỉ suốt ngày Ăn-Ngủ-Tập-Thi đấu. Thực tế này có thể làm nhiều pro-bodybuilder giận dữ nhưng thực chất, họ không còn là những ngôi sao sáng nhất nữa.


Thể hình ngày càng lớn hơn

Suy cho cùng sự sa sút của IFBB không phải là sự sa sút của bộ môn thể hình. Không còn độc tài, không còn bí mật đã khiến bộ môn thể hình trở nên bớt nguy hiểm hơn khi ngày nay những người yêu thích có rất nhiều lựa chọn để thành công với hình thể của mình.


Vào thời kì đầu, Mr.Olympia sinh ra để đối chọi với cuộc thi Mr.Universe và IFBB dần chiến thắng NABBA. Nhưng cho tới hiện tại, hạng mục Men's Physique lên ngôi chẳng phải là một hạng mục theo những tiêu chuẩn của Mr.Universe được đặt tên dưới cái tên khác hay sao. Hiện tại Mr.Universe vẫn còn, Nabba vẫn còn và trên thế giới ngày càng có thêm nhiều tổ chức và thương hiệu thể hình phát triển rầm rộ. Các phong trào thể hình thẩm mỹ, thể hình tự nhiên (Natural Bodybuilding) kéo theo sự ra đời của hàng loạt các cuộc thi tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những người hâm mộ và các vận động viên.


Một tín hiệu trực quan nhất là dù trong đại dịch Covid-19 hoành hành, tuần lễ Mr.Olympia năm 2020 vẫn ghi nhận kỷ lục về số thí sinh tham dự cùng tổng số tiền giải thưởng. Và dưới bàn tay của Jake Wood và Dan Solomon, Mr.Olympia đã ngay lập tức chào đón một làn gió mới trong khâu tổ chức và truyền thông. Sau 22 năm, chiếc cúp Sandow mới lại được trao cho một vận động viên ngoài nước Mỹ, khi Big Ramy, đến từ Ai Cập giành chiến thắng. Một điều mà trước đó, dù không bao giờ thừa nhận nhưng IFBB và Mr.Olympia vẫn mang đầy tính chính trị và niềm tự hào của riêng người Mỹ.


Thể hình đã trở thành một lối sống !

Trong quá khứ, thể hình luôn bị mắc kẹt khi cố trở thành một môn thể thao rồi sau đó lại tự nhận mình là một môn nghệ thuật trình diễn. Nhưng đến thời điểm hiện tại, thể hình cuối cùng cũng trở thành một lối sống. Điều này khiến thể hình dần gia nhập vào đời sống và được chào đón nhiều hơn.


Trong quá khứ thể hình bị mặc định cho sự nặng nề, khó nhọc và rời xa khái niệm fitness và sức khỏe để trở thành một bộ môn dành cho số ít người thi đấu và giới hạn về số lượng người hâm mộ. Còn hiện tại với sự phát triển của thông tin và truyền thông thời đại 4.0, thể hình thể hiện sự đa dạng và thích hợp với rất nhiều người từ các diễn viên hành động Hollywood cho đến những Youtuber, việc sở hữu một thân hình cơ bắp và truyền cảm hứng cho người khác không còn là một cái gì đó kì dị và khác lạ.


Cuối cùng, tập luyện thể hình cũng hướng tới cái đẹp và thể hiện sức sống mãnh liệt của con người trước sự thay đổi của môi trường xung quanh đúng với khái niệm Fitness - Nghệ thuật của sức sống. Do vậy, dù có là một bộ môn trình diễn giải trí hay một sở thích cá nhân, sự phát triển của thể hình sẽ không bao giờ phụ thuộc vào bất cứ tổ chức hay cá nhân nào.





289 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
© Copyright
bottom of page